posttoday

ชวนคนไทยร่วมใส่เสื้อเหลือง 4 เดือนตลอดช่วงพระราชพิธี

28 กุมภาพันธ์ 2562

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนสวมใส่เสื้อสีเหลืองช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4 เดือน เริ่มตั้งแต่ เม.ย.จนถึงเดือนก.ค.งานเฉลิมพระชนมพรรษา

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนสวมใส่เสื้อสีเหลืองช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4 เดือน เริ่มตั้งแต่ เม.ย.จนถึงเดือนก.ค.งานเฉลิมพระชนมพรรษา

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการฝ่ายพิธีการงานพระราชพิธีพระบรมราชาภิเษกว่า ที่ประชุมได้ติดตามงานส่วนต่างๆ โดยมีหลายเรื่องที่ได้รับพระราชวินิจฉัยลงมาแล้ว สามารถดำเนินการต่อได้ สำหรับเรื่องตราสัญลักษณ์ ได้มีการทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายไป 6-7 แบบ ซึ่งทรงมีพระราชวินิจฉัยลงมาแล้วแบบหนึ่ง โดยได้ทรงปรับปรุงแก้ไขมีความหมายที่สวยสดงดงาม และเมื่อได้รับหนังสือยืนยันเป็นทางการแล้ว จะได้นำตราสัญลักษณ์จัดทำเป็นตราติดบนคนโทที่บรรจุน้ำอภิเษก และใช้สำหรับการประดับบนซุ้มตามถนนเส้นทางต่างๆ ในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากเชิญชวนประชาชนทั่วไปให้แต่งกายด้วยเสื้อสีเหลืองตลอด 4 เดือน ระหว่างเดือน เม.ย.-ก.ค. 2562 ถ้าใครมีเสื้อสีเหลืองอยู่แล้ว สามารถนำมาใช้ได้ แต่ควรเป็นเสื้อที่มีตราสัญลักษณ์รัชกาลใหม่จะมีความเหมาะสมมากกว่า เนื่องจากจะจัด พระราชพิธีดังกล่าวในเดือน เม.ย.และ พ.ค. จากนั้นในเดือน ก.ค.เป็นเดือนเฉลิมพระชนมพรรษา

ทั้งนี้ สำนักนายกรัฐมนตรีจะจัดทำเสื้อดังกล่าวจำหน่ายเป็นต้นแบบต่อไป ส่วนผู้ใดจะทำก็ได้ แต่ต้องยื่นเรื่องขออนุญาตการใช้ตราสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง ซึ่งคงจะมีเผยแพร่ตราสัญลักษณ์ได้ในเร็วๆ นี้ เพราะทรงมีพระราชวินิจฉัยแล้ว สำหรับเรื่องเข็ม มีอยู่ 2 อย่าง คือเข็ม ที่ใช้ประดับปกเสื้อซึ่งเป็นเข็มพระราชทานกับเข็มที่รัฐบาลขอพระราชทานมาจัดทำเพื่อจำหน่ายแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่ง รายได้ทั้งหมดจะถูกนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราช อัธยาศัย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือถึงกำหนดการในพระราชพิธีตั้งแต่วันที่ 2-6 พ.ค.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามกฎและกติกา อีกทั้งยังหารือถึงเรื่องเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร ในกระบวนพยุหยาตราทางสถลมารค โดยเสด็จออกจากพระบรมมหาราชวังที่จะไปยังวัดบวรนิเวศวิหาร วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม และวัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม แล้วจะเสด็จกลับพระบรมมหาราชวัง เป็นระยะทาง 7 กิโลเมตร ซึ่งคงใช้เวลา 3 ชั่วโมง บวกกับระยะเวลาที่จะประทับอยู่ในวัดต่างๆ ประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที รวมแล้วในกระบวนนี้จะใช้เวลา 4 ชั่วโมง 30 นาที ถือเป็นกระบวนพยุหยาตราใหญ่ ซึ่งจะมีในวันที่ 5 พ.ค.นี้

อีกทั้งที่ประชุมหารือถึงกระบวนพยุหยาตราทางชลมารคที่จะมีในช่วงปลายเดือน ต.ค.นี้ ซึ่งมีกระบวนเรือพระที่นั่งและเรือรูปสัตว์ต่างๆ ออกจากท่าวาสุกรี ไปยังวัดอรุณราชวราราม เพื่อประกอบพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน และเสด็จกลับเพื่อมาขึ้นที่ท่าราชวรดิฐ ซึ่งรวมระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตรครึ่ง มีพลพาย 2,200 คน ประจำเรือทั้งหมด 52 ลำ เต็มแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งเป็นกระบวนพยุหยาตราที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง ที่ปวงชนชาวไทยจะมีโอกาสได้เห็น

ภาพประกอบข่าว