posttoday

"วิทยา"ขอเบรกย้ายตำรวจ หลังมีมูลซื้อขายตำแหน่ง

02 สิงหาคม 2560

"วิทยา" ทวงถามคำ ขอโทษจาก ผบ.ตร. หลังผลสอบซื้อขายตำแหน่งตำรวจมีมูลความจริง

"วิทยา" ทวงถามคำ ขอโทษจาก ผบ.ตร. หลังผลสอบซื้อขายตำแหน่งตำรวจมีมูลความจริง

นายวิทยา แก้วภราดัย อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) เปิดเผยว่า ต้องการทราบว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะรับผิดชอบอย่างไร หลังผลตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งตำรวจพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 (บช.ภ.8) ประจำปี 2559 ที่มีพล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ พบว่า มีมูลความจริง จึงอยากให้ยุติการแต่งตั้งโยกย้ายไปก่อนจนกว่าจะมีแนวทางแก้ไขที่ชัดเจน

นอกจากนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เคยออกมาพูดว่าตนร้องเรียนเรื่องเพราะคะนองปาก และน่าสนใจว่าจะได้ยินคำขอโทษจาก ผบ.ตร.หรือไม่

ด้าน ผบ.ตร. กล่าวว่า ยังไม่ได้รับรายงานผลตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งอย่างเป็นทางการ จึงยัง ไม่ทราบว่ามีตำรวจนายใดเข้าไปเกี่ยวข้องบ้าง ส่วนสาเหตุที่ต้องตรวจสอบพื้นที่ บช.ภ.8 เพราะนายวิทยาร้องเรียนเข้ามา ส่วนพื้นที่อื่นๆ ที่พูดกันว่ามีการซื้อขายตำแหน่งก็ไม่มีใครเข้าร้องเรียน

ขณะที่ พล.ต.อ.ปัญญา กล่าวว่า ได้ส่งผลสอบให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เมื่อ วันที่ 26 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยชี้ว่ามีมูลการซื้อขายตำแหน่ง ให้พิจารณาโทษทางวินัยกับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ 1 นาย นายตำรวจชั้นยศ พ.ต.ท.1 นาย และชั้นยศ พ.ต.ต.อีก 1 นาย ซึ่งเรียกรับผลประโยชน์ และเชื่อว่าตำรวจทั้ง 3 นายคงทราบเรื่องแล้ว

"ส่วนที่ว่า พล.ต.ท.เทศา ศิริวาโท อดีต ผบช.ภ.8 เกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ผมไม่ขอตอบ" พล.ต.อ.ปัญญา กล่าว