posttoday

กรมปศุสัตว์ประกาศหา "ควายบุญรอด" สั่งทุกอำเภอเร่งติดตาม

24 กรกฎาคม 2560

อธิบดีกรมปศุสัตว์สั่งทุกอำเภอติดตามหา "ควายบุญรอด" หลังเกษตรกรในโครงการธนาคารโคกระบือลอบนำไปขายต่อ

อธิบดีกรมปศุสัตว์สั่งทุกอำเภอติดตามหา "ควายบุญรอด" หลังเกษตรกรในโครงการธนาคารโคกระบือลอบนำไปขายต่อ

นายทศพร ศรีศักดิ์ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์  เปิดเผยว่า กรมปศุสัตว์ได้สั่งให้ปศุสัตว์อำเภอเขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เข้าประจำกรมและตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง กรณีเป็นเหตุให้ควายบุญรอดภายใน  7 วัน เนื่องจากปล่อยปละละเลยเป็นเหตุให้   ควายในโครงการธนาคารโคกระบือสูญหาย ไม่ดำเนินการติดตามให้เป็นไปตามที่โครงการกำหนด เนื่องจากโคและกระบือของโครงการธนาคารโคกระบือ ซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริ จะต้องมีการติดตาม ตรวจสอบ ตั้งแต่ให้เกษตรกรจนกระทั่งส่งมอบลูกกระบือคืนโครงการ

สำหรับเกษตรกรที่รับควายบุญรอดไปและมีการนำไปจำหน่ายต่อโดยอ้างว่า ไม่ให้ลูกนั้น  กรมได้ดำเนินการคดีและศาลจังหวัดหล่มสักได้พิพากษาจำคุกเกษตรกร 1เดือน ปรับไม่เกิน 35,000 บาท เนื่องจากเกษตรกรกระทำผิดตามกฏหมายและในโครงการนี้เกษตรกรที่เข้าโครงการต้องมีการปฏิญาณตน จึงรู้แก่ใจว่าขายไม่ได้

"จะเป็นกรณีตัวอย่างให้เกษตรกรที่รับโค-กระบือ รับรู้  ซึ่งเกษตรกรอ้างว่า ควายบุญรอดไม่ให้ลูกก็ไม่ถูกต้อง เพราะยังไม่ได้พิสูจน์ว่าไม่ให้ลูกจริงหรือไม่  ซึ่งหากไม่ให้ลูกก็ต้องคืนไม่ใช่ไปขายต่อ   อย่างไรก็ตามกระบือที่กรมมอบให้เกษตรกรอื่นในจังหวัดนี้ทั้ง 7 รายก็ปรากฏว่า ให้ลูกทุกราย  ทั้งนี้ที่ผ่านมากรมปศุสัตว์ติดตามโครงการนี้ต่อเนื่องและพบว่ามีเกษตรกรประมาณ 20 รายทั่วประเทศที่นำกระโค กระบือไปขายซึ่งกรมดำเนินคดีทุกราย"นายทศพรกล่าว

ขณะที่ นายอภัย สุทธิสังข์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ได้มีหน้าสือถึงทุกอำเภอ พร้อมรูปพรรณของควายบุญรอด  ติดตามหาควายบุญรอด  ทั้งในจังวหัดลแตลาดนัดโคกระบือ เพื่อนำมาคืนโครงการ