posttoday

ชงแก้อาชีพสงวน เคลียร์ปมต่างด้าว

13 กรกฎาคม 2560

ปลัดแรงงานเผยเตรียมแก้กฎหมาย 39 อาชีพสงวนคนไทยใหม่ ยันต่างด้าวทำงานก่อสร้างได้

ปลัดแรงงานเผยเตรียมแก้กฎหมาย 39 อาชีพสงวนคนไทยใหม่ ยันต่างด้าวทำงานก่อสร้างได้

ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้ประชุมศูนย์เฉพาะกิจแรงงานต่างด้าวร่วมกับ ผู้ประกอบการเกี่ยวกับมาตรการในการดูแลคนต่างด้าวที่ผู้ประกอบการยังมีความกังวลอยู่ เช่น เรื่องของข้อกำหนดในกฎหมายเกี่ยวกับอาชีพสงวนคนไทย 39 ประเภท ที่ยังมีความสับสนกัน อยู่ว่าอะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ เช่น งานกรรมกร งานช่าง ซึ่งยืนยันว่าต่างด้าวทำงานได้ แต่ตรงนี้จะเร่งแก้ไขและออกเป็นกฎหมายลูกปรับปรุงเรื่องอาชีพสงวนและกฎหมายลูกอื่นๆ ภายใน 120 วัน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนข้อกังวลเรื่องพื้นที่ทำเกษตร เช่น นายจ้างขออนุญาตทำงานที่ จ.สระแก้ว แต่พื้นที่เกษตรอยู่ จ.ปราจีนบุรี ก็อาจจะออกประกาศเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามหลังจากนี้จะมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายปกครอง ตำรวจ เพื่อหารือถึงแนวทางในการตั้งศูนย์อำนวยความสะดวกแบบเบ็ดเสร็จ หรือวันสต็อปเซอร์วิสด้วย

ด้าน นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ได้เดินทางร่วมประชุมระดับวิชาการลาว-ไทย ว่าด้วยแรงงานระหว่างวันที่ 10-11 ก.ค. ที่ลาว ที่ผ่านมา โดยได้หารือเรื่องการเกี่ยวกับการปรับสถานภาพแรงงานลาวที่ถือบัตรสีชมพูประมาณ 7.1 หมื่นคน

สำหรับกลุ่มไม่มีเอกสารแสดงตนนั้นฝ่ายลาวแจ้งว่ากลุ่มบัตรสีชมพู ทางการลาวจะเปิดศูนย์ปรับสถานภาพแรงงานลาวในไทย ซึ่งจะเปิดได้ภายในเดือน ส.ค.นี้ โดยฝ่ายลาวจะออกหนังสือรับรองสัญชาติ (ซีไอ) ให้แรงงาน มีค่าธรรมเนียมและค่าบริการจำนวน 2,000 บาท ผู้ติดตามจำนวน 400 บาท ส่วนผู้ที่ไม่มีบัตรสีชมพูทางการจะออกบัตรชั่วคราวให้