posttoday

ฎีกายืนจำคุก 4 ปี “วริศรียา”ร่วมแก๊งบึ้มภูมิใจไทย

05 กรกฎาคม 2560

ศาลฏีกา พิพากษาจำคุก 4 ปี หนึ่งในจำเลยร่วมในคดีระเบิดหลังพรรคภูมิใจไทย เมื่อปี 53 ชี้ ฏีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษาจำคุกยืนตามศาลอุทธรณ์

ศาลฏีกา พิพากษาจำคุก 4 ปี หนึ่งในจำเลยร่วมในคดีระเบิดหลังพรรคภูมิใจไทย เมื่อปี 53 ชี้ ฏีกาของจำเลยฟังไม่ขึ้น พิพากษาจำคุกยืนตามศาลอุทธรณ์

เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีนางวริศรียา บุญสม จำเลยที่ 4  ยื่นฎีกากรณีร่วมกับนายเอนก สิงขุนทด และพวกรวม 6 คน คดีวางระเบิดหลังพรรคภูมิใจไทย ปี 2553 ฐานร่วมกันทำวัตถุระเบิด, มีวัตถุระเบิดที่ออกใบอนุญาตไม่ได้ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต,พาอาวุธ(วัตถุระเบิด)ไปในเมืองฯโดยไม่มีเหตุสมควร และกระทำให้เกิดระเบิด

นายพลเทพ ปวนยา ทนายจำเลย กล่าวว่า ศาลฎีกามีคำพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุกนางวริศรียา 4 ปี เนื่องจากเห็นว่า ฎีกาของจำเลยทั้งในประเด็นที่อ้างว่าคำให้การของจำเลยที่ 1 ,2 และ 5 ที่ซัดทอดมาเป็นเพียงคำบอกเล่า ไม่น่าเชื่อถือ อีกทั้งช่วงเวลาที่จำเลยที่ 1 , 2 และ 5 ให้การนั้น ขัดแย้งกันเอง แต่ศาลฎีกาเห็นว่าคำบอกเล่าดังกล่าว เป็นคำบอกเล่าที่บอกเล่าถึงมูลเหตุ น่าเชื่อว่าจะพิสูจน์ได้ ประกอบกับคำให้การของจำเลยทั้ง 3 ก่อนหน้า ไม่ได้เป็นการเตรียมกันมาก่อน อีกทั้งข้อฎีกาที่จำเลยอ้างว่าไม่ได้เป็นแนวร่วม นปช. เป็นข้อเท็จจริงที่จำเลยรู้เห็นเพียงคนเดียว ไม่สามารถหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ จึงไม่มีผลเปลี่ยนแปลงคำพิพากษา พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ จำคุกเป็นเวลา 4 ปี

คดีนี้นางวริศรียา ยื่นฎีกาเนื่องจาก ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ต่อมาศาลอุทธรณ์ สั่งจำคุก 4 ปีจำเลยจึงยื่นฎีกา ส่วนจำเลยที่เหลือ ไม่ยื่นฎีกา และศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษา ให้จำคุกนายเดชพล พุทธจง,นายกำพล คำคง,นายกอบชัย บุญปลอด คนละ 4 ปี และปรับคนละ 66.66 บาท ส่วนนายสุริยา  ภูมิวงษ์ จำคุก 2 ปี 8 เดือน โดยนายสุริยา ถูกศาลออกหมายจับ และสั่งปรับนายประกัน  500,000 บาท และเชื่อว่ามีพฤติการณ์หลบหนี

ขณะที่นายเอนก รับสารภาพ และศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต แต่จำเลยให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือจำคุก 25 ปี แต่เมื่อรวมโทษจำคุกในทุกกรรมแล้ว รวมโทษจำคุก 27 ปี 6 เดือน และปรับ 50 บาท