posttoday

แจ้งข้อหาหน.บ่อบำบัดน้ำเสียมรณะประมาท

27 มิถุนายน 2560

น.1 เผย ตำรวจแจ้งข้อหา หัวหน้าบ่อบำบัดน้ำเสียมรณะ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย หลังสอบปากคำนานกว่า 4 ชม.

น.1 เผย ตำรวจแจ้งข้อหา หัวหน้าบ่อบำบัดน้ำเสียมรณะ ประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย  หลังสอบปากคำนานกว่า 4 ชม.

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงความคืบหน้าคดีมีผู้ตกบ่อบำบัดน้ำเสีย เสียชีวิต 5 ศพ ในบริษัทผลิตอาหาร ของบริษัท ซีพีเอฟ ประเทศไทย จำกัด (มหาชน) ว่า หลังจากนายปรีชา ตามพร หัวหน้าบ่อบำบัด ได้เดินทางเข้ามอบตัว ที่ สน.บางนา เมื่อวันที่ 26 มิ.ย.  ตำรวจได้ทำการสอบปากคำเป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมง ก่อนจะแจ้งข้อหา ม.291 ฐานกระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

โดยมีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีปรับไม่เกิน 200,000 บาท เบื้องต้นตำรวจได้ทำการปล่อยตัวเนื่องจากนายปรีชา ได้เข้ามอบตัวเอง ส่วนความคืบหน้าในคดีขณะนี้สอบผู้เกี่ยวข้องไปแล้ว 9-10 ปาก ซึ่งทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี

ขณะเดียวกันหลังจากนี้เตรียมเชิญนายมงคล พฤกษ์วัฒนา อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม และผู้เกี่ยวข้องทางเทคนิค เจ้าของโรงงานและคณะผู้บริหาร รวมไปถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตทั้ง 5 คน เข้ามาสอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อประกอบสำนวนคดี เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากจุดเกิดเหตุไม่มีวงจรปิดทำให้การสอบสวยต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบ

นอกจากนี้ พล.ต.ท.ศานิตย์ ยังระบุว่าจากการลงพื้นที่พบว่ามีกลิ่นของก๊าซรุนแรง รวมไปถึงการทดสอบเหยียบฝาท่อพบว่าแข็งแรงแน่นหนา จึงอยากเชิญคณะผู้บริหารโรงงานและผู้เกี่ยวข้องมาสอบถามชี้แจงถึงโครงสร้างโรงงานและความปลอดภัย พร้อมยืนยันดำเนินการทุกอย่างตามหลักฐาน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย แต่ยอมรับว่ายังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นความประมาทเลินเล่อทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตหรือไม่

ภาพประกอบข่าว