posttoday

รองผบ.ตร.เผยระเบิดที่พบโยงบึ้มในกทม.ทั้งหมด

16 มิถุนายน 2560

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เผย วัตถุพยานที่พบในบ้านชายวัย 62 ปี ผู้ต้องสงสัยวางระเบิดรพ.พระมงกุฎฯ เชื่อมโยงเหตุระเบิดในกทม.ทั้งหมด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ เผย วัตถุพยานที่พบในบ้านชายวัย 62 ปี  ผู้ต้องสงสัยวางระเบิดรพ.พระมงกุฎฯ เชื่อมโยงเหตุระเบิดในกทม.ทั้งหมด

เวลา 03.00 น. วันที่ 16 มิ.ย.2560 ที่กองปราบปราม พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) เปิดเผยว่า  วัตถุพยานที่พบภายในบ้านพักนายวัฒนา ภุมเรศ อายุ 62 ปี ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า นั้น เบื้องต้นพบว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดทั้ง 3 ครั้งในปี 2560 ทั้งเหตุที่เกิดหน้ากองสลากเก่า หน้าโรงละครแห่งชาติ และเหตุล่าสุดที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า

นอกจากนี้ ตำรวจยังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาความเชื่อมโยงเหตุระเบิดในปี 2550 ที่บริเวณหน้าห้างเมเจอร์ รัชโยธิน ซึ่งสำนวนคดียังอยู่กับตำรวจบางสำนวน และอยู่กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) บางสำนวนด้วยเช่นกัน 

อย่างไรก็ตาม ความคืบหน้าขณะนี้กำลังรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อให้มีน้ำหนักในการขออนุมัติศาลออกหมายจับ ทั้งนี้ การออกหมายจับไม่ได้ขึ้นอยู่กับคำสารภาพ แต่ขึ้นอยู่กับพยานหลักฐานที่ปรากฎ และหากหลักฐานที่พบในบ้านพักนายวัฒนาสามารถโยงไปถึงคดีอื่นๆ ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ก็ต้องดำเนินคดีด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ตำรวจยังไม่ได้ตัวนายวัฒนามาสอบปากคำแต่อย่างใด โดยอยู่ในการควบคุมของทหาร และไม่อาจตอบได้ว่าทหารจะนำตัวมาส่งเมื่อใด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า อาจจะมีการเชิญตัวเพื่อนสาวคนสนิทของนายวัฒนามาให้ข้อมูลในฐานะพยานด้วยภายในวันนี้ ต่จะมีส่วนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับพยานหลักฐาน และถ้าพบว่ามีผู้อื่นร่วมด้วยก็ต้องเรียกมาสอบทั้งหมด

"ประเด็นที่ว่านายวัฒนาสามารถกระทำการคนเดียวได้หรือไม่นั้น ระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดไปป์บอมขนาดเล็ก การประกอบระเบิดสามารถทำคนเดียว หรือทำหลายคนก็ได้ เบื้องต้นทางกองทัพแจ้งว่านายวัฒนาเรียนจบด้านวิศวกรรมไฟฟ้าซึ่งก็อาจจะมีความรู้ก็ได้ อย่างไรก็ตาม กองทัพยังไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่า เหตุใดนายวัฒนาจึงเลือกใช้ระเบิดที่มีดินระเบิดต่ำ” รองผบ.ตร. กล่าว

มีรายงานแจ้งว่า นายวัฒนาได้รับสารภาพว่าเป็นผู้ก่อเหตุวางระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าจริง และทำคนเดียวไม่มีผู้เกี่ยวข้อง โดยวางแผนดูสถานที่ก่อเหตุมาตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา พร้อมให้เหตุผลว่า ต้องการให้ทหารเจ็บปวดเหมือนกับที่เคยสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงเมื่อปี 2553