posttoday

9องค์กรชาวสวนยางรวมตัวตั้งสภาเกษตรกร ชงแก้ราคาตกต่ำ

12 มิถุนายน 2560

เครือข่ายชาวสวนยาง 9 องค์กร รวมตัวตั้งสภาเกษตรกร เตรียมเข้าพบนายกฯ เสนอแนวทางแก้ราคายาง 20

เครือข่ายชาวสวนยาง 9 องค์กร รวมตัวตั้งสภาเกษตรกร เตรียมเข้าพบนายกฯ เสนอแนวทางแก้ราคายาง 20 มิ.ย.

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ กรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ประธานสภาเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) เปิดเผยว่า 9 องค์กรยางระดับประเทศมีมติร่วมกันที่จะรวมตัวเป็นสภาเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เพื่อให้กลุ่มสวนยางที่ไม่มีเอกสารสิทธิ คนกรีดยาง และพ่อค้ายางรายย่อย เข้าร่วมด้วย โดยจะนัดประชุมกันในวันที่ 19 มิ.ย.นี้ เพื่อหารือแนวทาง ก่อนจะไปขอเข้าพบนายกรัฐมนตรีในวันที่ 20 มิ.ย.เพื่อเสนอแนวทางแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำ

“การรวมตัวครั้งนี้เป็นไปตามคำบัญชาของนายกรัฐมนตรี ให้กลุ่มยางต่างๆ เป็นหนึ่งเดียว ไม่ใช่ต่างคนต่างเสนอแนวทาง” นายอุทัย กล่าว 

ด้าน นายสุนทร รักษ์รงค์ เลขาธิการสภาเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สคยท.) และนายกสมาคมเกษตรกรชาวสวนยาง 16 จังหวัดภาคใต้ กล่าวว่า จะเสนอให้นำเงินกองทุนพัฒนาการยางหรือเงินเซส มาจัดตั้งบริษัทเพื่อแปรรูปยางพาราแทนการนำเงินไปไล่ซื้อแข่งกับพ่อค้า

นายสุนทร กล่าวว่า การเข้าพบนายกรัฐมนตรีในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นการชุมนุมกดดันรัฐบาลหรือเป็นเรื่องการเมือง แต่จะเป็นการหาทางออกตามหลักวิชาการและมีแนวทางการปฏิบัติ รวมทั้งจะแถลงให้สาธารณชนได้รับรู้ถึงปัญหาแนวคิดของหน่วยงานราชการ ซึ่งรัฐบาลจะต้องยอมรับว่า ขณะนี้เกษตรกรชาวสวนยางไม่ได้ดื้อและอ่อนแออีกต่อไป แต่เป็นเกษตรกรยุคใหม่ที่มีแนวคิดก้าวหน้ากว่าหน่วยงานราชการ