posttoday

ยอมสารภาพ! ศาลสั่งจำคุก"หญิงไก่" 6 ปี 18เดือน หมิ่นเบื้องสูง

06 มิถุนายน 2560

ศาลพิพากษาจำคุก "หญิงไก่" 15ปี คดี หมิ่นเบื้องสูง แต่กลับคำให้การเป็นรับสารภาพลดโทษเหลือ 6 ปี 18 เดือน

ศาลพิพากษาจำคุก "หญิงไก่" 15ปี คดี หมิ่นเบื้องสูง แต่กลับคำให้การเป็นรับสารภาพลดโทษเหลือ 6 ปี 18 เดือน

เมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ศาลนัดสืบพยานโจทก์คดี ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้อง นางมณตา หยกรัตนกาญ หรือหญิงไก่ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์พระราชินีรัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์

โจทก์ฟ้องว่าเมื่อประมาณเดือนพ.ค. 2555 จำเลยได้แสดงตัวและกระทำการว่าได้รับการแต่งตั้งโปรดเกล้าเป็นคุณหญิงและได้พูดจามิบังควรต่อบุคคลที่สาม ด้วยข้อความอันเป็นเท็จทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยนัดนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์คุมตัวนางมณตา มาจากทัณฑสถานหญิงกลางโดยขณะเริ่มสืบพยานนางมณตาได้แถลงต่อศาลขอกลับคำให้การจากเดิมที่เคยให้การปฏิเสธเป็นรับสารภาพ ศาลถามโจทก์แล้วไม่คัดค้าน

จากนั้น ศาลมีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 การกระทำของจำเลยเป็นความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 ฐานหมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์พระราชินี รัชทายาทหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์รวม 3 กระทงจำคุกกระทงละ 5 ปี รวมจำคุก 15 ปี จำเลยให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณามีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุก 6 ปี 18 เดือน

อนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 21  ในการคำนวณระยะเวลาจำคุก ให้นับวันเริ่มจำคุกรวมคำนวณเข้าด้วย และให้นับเป็นหนึ่งวันเต็มโดยไม่ต้องคำนึงถึงจำนวนชั่วโมง

ถ้าระยะเวลาที่คำนวณนั้นกำหนดเป็นเดือน ให้นับสามสิบวันเป็นหนึ่งเดือน ถ้ากำหนดเป็นปี ให้คำนวณตามปีปฏิทินในราชการ

ภาพประกอบข่าว