posttoday

ผบ.ตร.ตั้ง'ศรีวราห์'หน.ชุดสืบสวนระเบิดรพ.

25 พฤษภาคม 2560

ผบ.ตร. ลงนามคำสั่งตั้ง "ศรีวราห์" หัวหน้าชุดสืบสวน พร้อมระดมมือสืบสวนทั่วประเทศกว่า 200 นาย เร่งสางคดีระเบิด รพ.พระมงกุฎฯ

ผบ.ตร. ลงนามคำสั่งตั้ง "ศรีวราห์" หัวหน้าชุดสืบสวน พร้อมระดมมือสืบสวนทั่วประเทศกว่า 200 นาย เร่งสางคดีระเบิด รพ.พระมงกุฎฯ

เมื่อวันที่  25 พ.ค. พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่งตร.ที่ 236/2560 ลงวันที่ 24 พ.ค.2560 เรื่องแต่งตั้งพนักงานสืบสวนสอบสวน ใจความว่า ด้วยเมื่อวันที่ 22 พ.ค.60 เวลาประมาณ 10.00 น.ได้มีคนร้ายก่อเหตุ ระเบิดไปป์บอมบ์ ขึ้นภายในบริเวณโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าโดยมุ่งหวังต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนเพื่อสร้างสถานการณ์ปั่นป่วนให้เกิดความวุ่นวายขึ้นภายในบ้านเมือง เป็นเหตุให้ผู้มีได้รับบาดเจ็บจำนวนมากและเหตุระเบิดในลักษณะนี้ได้เกิดมาแล้วจำนวน 2 ครั้งได้แก่เหตุบริเวณหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลเก่า เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2560 ว่าเหตุระเบิดบริเวณ หน้าโรงละครแห่งชาติเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2560

น่าเชื่อว่าเป็นบุคคล กลุ่มบุคคลที่ไม่ประสงค์ดีต่อบ้านเมือง กลุ่มเดียวกัน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาเห็นว่าคดีนี้เป็นคดีสำคัญประชาชนและสื่อมวลชนให้ความสนใจบุคคล กลุ่มบุคคลผู้กระทำความผิดเชื่อมโยงเกี่ยวพันกันคดีมีความยุ่งยาก สลับซับซ้อนมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ และความมั่นคงของประเทศดังนั้นเพื่อให้การสืบสวนสอบสวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยรวดเร็วต่อเนื่องมีประสิทธิภาพอาศัย พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 มาตรา 11(4) ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 7/ 2559 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2559 ประกอบคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ 491 / 2556 ลงวันที่ 1 กรกฎาคม 2556 เรื่องการอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา การทำสำนวนการสอบสวน และมาตรการควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการตรวจสอบคดีอาญา

จึงแต่งตั้งพนักงานสอบสวนดังต่อไปนี้

1.ให้พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน

2. ให้จัดโครงสร้างและคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนอำนาจหน้าที่โดยให้พนักงานสืบสวนสอบสวนรับผิดชอบตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณา

ความอาญาร่วมกันทำการสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อที่จะทราบข้อเท็จจริงหรือพิสูจน์ความผิดของกลุ่มบุคคลบุคคลหรือเครือข่ายให้เสร็จสิ้นโดยเร็วหากการสืบสวนพบว่าผู้ อื่น ร่วมการกระทำความผิดหรือมีการกระทำความผิดอื่นที่เกี่ยวเนื่องกันก็ให้มีอำนาจสอบสวนดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดนั้นนั้นแล้วรายงานให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ หนึ่งการสอบสวนให้พนักงานสืบสวนสอบสวนพึงระมัดระวังอำนาจการสอบสวนโดยจะต้องให้มีพนักงานสอบสวนผู้มีอำนาจสั่งสอบสวนร่วมในการสอบสวนทุกครั้งทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป"

ทั้งนี้ คณะชุดสืบสวนสอบสวนตามคำ ตร.ที่ 236/2560 นี้ ได้มีการระดมนายตำรวจที่เชี่ยวชาญด้านสืบสวน ด้านสอบสวน ด้านการข่าวด้านอำนวยการ ทั่วประเทศ รวม 201 นาย เพื่อเร่งสืบสวนจับกุมกระทำความผิด รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องกับ กับคดีระเบิดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้