posttoday

เตรียมพร้อมรับคลื่นมหาชน

25 พฤษภาคม 2560

รัฐบาลบริการประชาชนงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดซุ้มใหญ่ที่ลานพระราชวังดุสิตวางดอกไม้จันทน์ ถ่ายสดจอยักษ์กล้อง100ตัว

รัฐบาลบริการประชาชนงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดซุ้มใหญ่ที่ลานพระราชวังดุสิตวางดอกไม้จันทน์ ถ่ายสดจอยักษ์กล้อง100ตัว

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะอนุกรรมการฝ่ายรับรองและบริการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ว่า ที่ประชุมได้เตรียมการบริการประชาชนที่จะมาร่วมในพระราชพิธี ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-29 ต.ค. 2560 โดยได้หารือถึงการจัดเตรียมสถานที่ การเชิญชวนผู้เข้าร่วมในพระราชพิธี จัดเตรียมอาหาร เครื่องดื่ม รวมถึงสถานที่สำหรับวางดอกไม้จันทน์ โดยใน กทม. จัดที่วัดต่างๆ กว่า 64 วัดและโรงเรียน

นายออมสิน กล่าวว่า การอำนวยความสะดวกกับประชาชนที่คาดว่าจะมาร่วมในพระราชพิธีเป็นจำนวนมากนั้นคณะอนุกรรมการได้ทำงานร่วมกันกับกรุงเทพมหานคร โดยจัดเตรียมรถโดยสารพร้อมกำหนดจุดรับ-ส่ง ให้ประชาชนได้เข้ามาใกล้ในบริเวณ พระราชพิธีให้มากที่สุด ส่วนประชาชนต่างจังหวัดได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยอำนวยความสะดวก โดยส่วนกลางจะจัดพิมพ์พระบรมฉายาลักษณ์ลงในป้ายไวนิลเพื่อประดับซุ้ม และแจกจ่ายไปทุกจังหวัด รวมถึงต่างประเทศด้วย ส่วนการทำดอกไม้จันทน์ เชื่อว่าสามารถรองรับประชาชนได้อย่างเพียงพอ

นายออมสิน กล่าวว่า จากนี้จะมีการประชาสัมพันธ์และลงพื้นที่เพื่อดูจุดที่เกี่ยวกับการกำหนดจุดวางดอกไม้จันทน์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชน

นอกจากนี้ บริเวณลานพระราชวังดุสิตจะได้จัดซุ้มวางดอกไม้จันทน์ขนาดใหญ่ไว้รองรับประชาชนด้วย ตลอดเส้นทางโดยรอบท้องสนามหลวง เช่น ถนนราชดำเนิน จะจัดให้มีจอแอลซีดีขนาดใหญ่ มีกล้องถ่ายทอดสดกว่า 100 ตัว รถถ่ายทอดสด 18 คัน ขณะนี้ได้ขุดวางท่อเคเบิลจากท้องสนามหลวงแล้วเพื่อให้ประชาชนได้ชมพระราชพิธีกันอย่างทั่วถึง

ด้านสำนักพระราชวังได้สรุปยอดประชาชนที่เข้ามาถวายบังคมพระบรมศพ เมื่อวันที่ 23 พ.ค. รวม 202 วัน กว่า 7.2 ล้านคน โดยในวันที่ 23 พ.ค. ว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 16,960 คน