posttoday

องค์กรเด็กและสตรีจี้รัฐเอาผิดค้ากามเด็กที่แม่ฮ่องสอน

29 เมษายน 2560

องค์กรเด็กและสตรีจี้หน่วยงานรัฐเร่งเอาผิดค้าประเวณีเด็กที่แม่ฮ่องสอนกระบวนการสอบข้าราชการระดับสูง ต้องโปร่งใส สร้างความเป็นธรรมให้เหยื่อ

องค์กรเด็กและสตรีจี้หน่วยงานรัฐเร่งเอาผิดค้าประเวณีเด็กที่แม่ฮ่องสอนกระบวนการสอบข้าราชการระดับสูง ต้องโปร่งใส สร้างความเป็นธรรมให้เหยื่อ

เมื่อวันที่29เม.ย.60 นางทิชา ณ นคร ผอ.ศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชนชายบ้านกาญจนาภิเษก เปิดเผยว่า กรณีขบวนการล่อลวงและบังคับให้เด็กและเยาวชนหญิงค้าประเวณี จ.แม่ฮ่องสอน การค้าและการซื้อประเวณีเด็กและเยาวชน ไม่ว่าจะในลักษณะที่เด็กและเยาวชนถูกล่อลวงบังคับหรือไม่ก็ตาม เป็นสิ่งที่สังคมต้องไม่ยอมรับให้เกิดขึ้น การกระทำดังกล่าวถือเป็นการเอารัดเอาเปรียบ แสวงหาประโยชน์ ล่วงละเมิด และกระทำความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชนเป็นการกระทำที่ผิดทั้งกฎหมายและหลักจริยธรรมหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการจับกุม สอบสวน และเอาผิดตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง

กลุ่มองค์กรด้านการคุ้มครองเด็กและสตรีขอเรียกร้องต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

1.ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเร่งรัดการดำเนินคดี เพื่อเอาผิดทางกฎหมายกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดในคดีดังกล่าว

2.ในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่ข้าราชการระดับสูงถูกกล่าวหาว่ากระทำความผิดในคดีนี้ สามารถทำคู่ขนานไปกับการดำเนินการทางอาญาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะไม่มีการเอื้อประโยชน์ต่อผู้ถูกกล่าวหา ด้วยเหตุที่ผู้สอบและผู้ถูกสอบเป็นข้าราชการในสังกัดเดียวกัน

3.ในระหว่างที่มีการสอบสวนดำเนินคดี ให้กระทรวงมหาดไทยย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดที่เป็นผู้ถูกกล่าวหาออกจากการปฏิบัติราชการในพื้นที่เดิม เพื่อลดโอกาสที่ผู้ถูกกล่าวหาซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงจะสามารถใช้อำนาจหรืออิทธิพลจากตำแหน่งหน้าที่ ทั้งยังเป็นการสร้างความมั่นใจว่าพยานผู้เสียหายจะไม่ถูกกดดันหรือคุกคามด้วยอำนาจและอิทธิผลตามตำแหน่งหน้าที่ของผู้ถูกกล่าวหา

4.ให้กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องจัดให้มีกระบวนการคุ้มครองพยานผู้เสียหายที่มีประสิทธิภาพ เพื่ออำนวยให้กระบวนการยุติธรรมสามารถดำเนินต่อไปโดยปราศจากการแทรกแซงจากอำนาจหรืออิทธิพลใด ๆ