posttoday

คสช.ยึดรถคนเมาขับช่วงสงกรานต์3วัน3,460คัน

15 เมษายน 2560

คสช.เผย 3 วันสงกรานต์ยึดรถแล้ว 3,460 คัน รถจักรยานยนต์มากสุด 2,633 คัน และรถยนต์ 827 คัน ยึดใบอนุญาตขับขี่กว่าหมื่นใบ

คสช.เผย 3 วันสงกรานต์ยึดรถแล้ว 3,460 คัน รถจักรยานยนต์มากสุด 2,633 คัน และรถยนต์ 827 คัน ยึดใบอนุญาตขับขี่กว่าหมื่นใบ

พ.อ.หญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษก คสช. กล่าววว่า ภาพรวมการจัดงานสงกรานต์ทั่วประเทศช่วง 3 วันที่ผ่านมา ทุกภาคส่วนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี กิจกรรมที่จัดสอดคล้องกับการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย เหมาะสมกับช่วงถวายความอาลัยและดำรงไว้ซึ่งการใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า ตามที่รัฐบาลขอความร่วมมือ

ทั้งนี้การจัดงานตามถนนสายสำคัญในเมืองใหญ่ มีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติร่วมงานอย่างคับคั่ง บรรยากาศเต็มไปด้วยความสุข สนุกสนาน ไม่เกิดเหตุการณ์อันไม่พึงประสงค์  คสช.ขอขอบคุณผู้จัดงาน ประชาชนและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ร่วมกันดูแลความปลอดภัยเป็นอย่างดี

อย่างไรก็ตาม การเล่นน้ำตามสถานที่ต่างๆจะยังคงมีต่อเนื่อง ภายใต้สภาพอากาศที่ร้อนจัด จึงขอประชาชนได้ระมัดระวังสุขภาพ การเจ็บป่วยจากโรคที่มากับความร้อน  รวมทั้ง มิจฉาชีพและอุบัติเหตุในท้องถนนด้วย

ส่วนการอำนวยความสะดวกสร้างความปลอดภัยให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางสัญจร  ตามมาตรการ ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ นั้น  กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผู้ใช้เส้นทางยังมีจำนวนมาก โดยเฉพาะเส้นทางที่มุ่งสู่แหล่งท่องเที่ยว

ทั้งนี้ สถิติการตรวจพบผู้กระทำผิดในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุโดยประมาทด้วยการดื่มแล้วขับขี่ในวันที่ 14เม.ย. มีดังนี้

รถจักรยานยนต์ พบการกระทำความผิด 62,856 ครั้ง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยึดรถจักรยานยนต์ไว้ 1,219 คัน และส่งผู้กระทำผิดดำเนินคดี 39,759 คน

สำหรับรถโดยสารสาธารณะ และรถยนต์ส่วนบุคคล พบการกระทำความผิด 47,505 ครั้ง เจ้าหน้าที่ได้ยึดใบอนุญาตขับขี่ไว้  590 ใบ, ยึดรถยนต์ 401 คัน และส่งผู้กระทำความผิดดำเนินคดี 30,854 คน

โดย 3 วันที่ผ่านมา(12-14 เม.ย.) เจ้าหน้าที่ได้ยึดรถที่ฝ่าฝืนมาตรการดื่มไม่ขับไว้แล้ว  3,460 คัน (แยกเป็น รถจักรยานยนต์ 2,633 คัน และรถยนต์ 827 คัน) ยึดใบอนุญาตขับขี่ 11,862 ใบ และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ในส่วนรถจักรยานยนต์110,826 คน รถโดยสารสาธารณะ/รถยนต์ส่วนบุคล 91,697 คน

ทั้งนี้ จากสถิติอุบัติเหตุ 3วันที่ผ่านมา พบว่าสาเหตุหลักยังคงเกิดจากการดื่มสุราแล้วขับขี่ ส่วนบริเวณที่เกิดอุบัติเหตุคือถนนสายรองในชุมชนหมู่บ้านและเป็นอุบัติเหตุจากการขี่จักรยานยนต์มากที่สุด  ดังนั้น เพื่อให้มาตรการสร้างความปลอดภัยสอดคล้องกับสถานการณ์และพฤติกรรมผู้ใช้รถใช้ถนน. เจ้าหน้าที่ได้ปรับเพิ่มการทำงาน เน้นการเข้าหยุดยั้งผู้ดื่มสุราไม่ให้ออกมาขับขี่รถตั้งแต่เริ่ม มีการลงพื้นที่ในชุมชน  ตรวจสอบตามจุดจอดรถในสถานที่จัดงานและแหล่งท่องเที่ยว จุดพักรถตามเส้นทางและสถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น เพื่อป้องกันมิให้ผู้ดื่มสุราออกมาขับขี่รถจนเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ดังกล่าว