posttoday

อุบัติเหตุสงกรานต์ 3 วันเสียชีวิต 167 ราย

14 เมษายน 2560

ศปถ.สรุป3วันอุบัติเหตุสงกรานต์ตาย167 คน บาดเจ็บ1,795ราย สาเหตุหลักเมาขับ

ศปถ.สรุป3วันอุบัติเหตุสงกรานต์ตาย167 คน บาดเจ็บ1,795ราย สาเหตุหลักเมาขับ

เมื่อวันที่ 14 เม.ย. นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 เม.ย.ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของช่วง 7 วันอันตราย มีอุบัติเหตุทางถนนทั้งสิ้น 748 ครั้ง มีผู้เสียชีวิต 79 ราย บาดเจ็บ 752 คน โดยสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดได้แก่เมาแล้วขับ มีจำนวน 402 ครั้ง ส่วนยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ส่วนจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ จังหวัดสกลนครและกรุงเทพมหานคร มีผู้เสียชีวิต 5 ราย จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บและมีอุบัติเหตุ สูงสุดได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่

ส่วนผลสรุปอุบัติเหตุทางถนน ระหว่างวันที่ 11-13 เม.ย. เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 1,743 ครั้ง มีผู้เสียชีวิตรวม 167 ราย ผู้บาดเจ็บ 1,795 คน โดยจังหวัดที่ไม่มีผู้เสียชีวิต มีทั้งสิ้น 16 จังหวัด และจังหวัดที่ไม่มีผู้บาดเจ็บมี 1 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชัยภูมิ ส่วนจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่จังหวัดเชียงใหม่ เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 83 ครั้ง และจังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุดได้แก่ นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิต 9 รายจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่จังหวัดเชียงใหม่ มี 86 คน

นางกอบกาญจน์  กล่าวว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 3 วันที่ผ่านมา พบว่า สาเหตุที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน ยังคงเกิดจากการดื่มแล้วขับและขับรถเร็ว โดยรถจักรยานยนต์เป็นยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ขณะที่ถนนสายรองและเส้นทางในชุมชน/หมู่บ้านเกิดอุบัติเหตุสูงกว่าถนนสายหลัก ประกอบกับวันนี้เข้าสู่วันที่สองของช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางถึงจุดหมายและท่องเที่ยวเล่นน้ำสงกรานต์ในพื้นที่แล้ว ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจึงได้เน้นย้ำให้จังหวัดปรับมาตรการและวางแผนจัดตั้งจุดตรวจให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในพื้นที่ เน้นการเรียกตรวจผู้ขับขี่ที่ขับรถเร็ว พร้อมเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานบนเส้นทางสายรอง รวมถึงเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงานของด่านชุมชน จุดตรวจ และจุดสกัด โดยจัดชุดปฏิบัติการประจำตำบลตระเวนสอดส่องและเฝ้าระวังบริเวณสถานที่จัดงานและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญในพื้นที่ เข้มงวดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด ทั้งด้านสถานที่ ระยะเวลา และช่วงอายุของผู้ซื้อ นอกจากนี้ ให้จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัยในพื้นที่โซนนิ่งเล่นน้ำสงกรานต์และพื้นที่จัดงานของภาคเอกชน โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการจัดงานมิดไนท์สงกรานต์ รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำ เพื่อลดความสูญเสียและสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยอย่างยั่งยืน ตามนโยบายสำคัญของรัฐบาลภายใต้วาระ "ประเทศไทยปลอดภัย (Safety Thailand)"
 

ภาพ http://www.js100.com/en/site/news/view/39414