posttoday

"บิ๊กตู่"เตือนอย่าประมาทการเดินทางเที่ยวสงกรานต์

12 เมษายน 2560

นายกฯ เป็นห่วงความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เตือนอย่าประมาทในการเดินทาง ยันไม่อยากใช้มาตรการบังคับ ดักคอสื่ออย่าลงรูปลูกเมียเที่ยวสงกรานต์

นายกฯ เป็นห่วงความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ เตือนอย่าประมาทในการเดินทาง ยันไม่อยากใช้มาตรการบังคับ  ดักคอสื่ออย่าลงรูปลูกเมียเที่ยวสงกรานต์

เมื่อวันที่ 12 เม.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากรองนายกรัฐมนตรีว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เริ่มมีการรวบรวมสถิติการเกิดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว พบว่าสถิติการเสียชีวิตลดลงจากกว่า 50 ราย เหลือ 30 ราย ซึ่งในความจริงแล้วรัฐบาลไม่อยากให้เกิดการสูญเสียขึ้นแม้แต่คนเดียว

“ผมสั่งการให้เก็บสถิติ สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทั้งหมด  ผมขอร้องว่า ปีนี้ให้ทุกคนช่วยกันลดปัจจัยเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุ โดยเฉพาะการดื่มสุรา การขับขี่รถจักรยานยนต์ การขับขี่รถโดยสารสาธารณะ ที่จะต้องมีความพร้อมและความระมัดระวัง” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ต้องการให้มีการใช้มาตรการบังคับมากจนเกินไป เพราะสิ่งสำคัญคือ ทุกคนต้องมีจิตสำนึก เช่น การจำหน่ายสุราในสถานที่ที่มีการจัดกิจกรรม ก็จะทำให้เสี่ยงที่จะเกิดความวุ่นวายได้ และอาจทำให้การเล่นสงกรานต์ที่เกินขอบเขต   การเล่นสงกรานต์ก็ขอให้มีความเหมาะสม  การเล่นสนุกสนาน ถือเป็นสิ่งที่ทำได้ แต่ต้องคำนึงถึงประเพณีวัฒนธรรมไทยด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ แสดงความห่วงใยและความปรารถนาดีให้กับคนไทยทุกคนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีวันหยุดต่อเนื่องหลายวัน  ทุกคนมีครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รัก จึงขอให้ดูแลตัวเอง และได้พบคนที่รักอย่างมีความสุข ที่สำคัญการขับขี่รถยนต์ ต้องนึกถึงคนที่รัก และคนที่ร่วมใช้ถนน

“หากทุกคนนึกถึงผมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ก็ต้องคำนึงและเตือนตัวเองว่า จะต้องรัดเข็มขัดนิรภัย ไม่นั่งในกระบะ อย่าเมาสุราแล้วขับขี่ เพื่อจะได้เดินทางปลอดภัย และกลับมาพบกันหลังสงกรานต์” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนตัวไม่ได้ไปไหน แต่ต้องการขอร้องว่า อย่านำรูปบุตรสาวของตน  ไปเผยแพร่ในโซเซียลมีเดีย เพราะเป็นเรื่องของความปลอดภัย