posttoday

คุมเข้มสงกรานต์หวังลดอุบัติเหตุ

09 เมษายน 2560

กอ.รมน.-คมนาคม เตรียมพร้อมช่วงสงกรานต์ คุมเข้มดูแลประชาชน หวังลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

กอ.รมน.-คมนาคม เตรียมพร้อมช่วงสงกรานต์ คุมเข้มดูแลประชาชน หวังลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

พ.อ.พีรวัชฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า กอ.รมน.จังหวัดได้จัดเตรียมความพร้อมในการดูแลประชาชนเพื่อลดอุบัติเหตุโดยบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชนในพื้นที่ในมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุทางถนนให้เหลือน้อยที่สุด

ทั้งนี้ จะมุ่งเน้นการตั้งจุดตรวจในเวลากลางคืนเป็นพิเศษเพื่อตรวจสภาพผู้ขับขี่ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ โดยให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับผู้ใช้รถจักรยานยนต์ และจะเคร่งครัดเรื่องด่านชุมชนโดยให้มวลชนของ กอ.รมน. ได้แก่ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านไทยอาสาป้องกันชาติ และอาสาสมัครภาคประชาชน ออกประชาสัมพันธ์รณรงค์ในรูปแบบเคาะประตูบ้านเพื่อสร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัย

พล.ต.ธวัชชัย รักอาชีพ รองผู้อำนวยการ กอ.รมน.ตรัง (ฝ่ายทหาร) กล่าวว่า ได้ทราบกระแสข่าวว่าอาจมีการก่อเหตุร้ายขยายจากภาคใต้ตอนล่างขึ้นมา แต่ดูโอกาสแล้วเป็นไปได้ยาก อย่างไรก็ตาม ฝ่ายรักษาความมั่นคงได้บูรณาการกับทุกฝ่าย แจ้งเตือนเพื่อหาข้อมูลและติดตามการข่าว รวมถึงผู้ต้องสงสัยอย่างเข้มข้นเพื่อป้องกันเหตุร้ายในพื้นที่

พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีสื่อออนไลน์นำเสนอข่าวว่า สำนักนายกรัฐมนตรีได้ออกกฎ 9 ข้อห้ามในวันสงกรานต์ เช่น ห้ามแต่งกายโป๊รัดรูป เน้นการแต่งกายด้วยผ้าไทย ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่จัดงาน ทั้งหมดไม่เป็นความจริง แต่เป็นความพยายามของคนบางกลุ่มที่ต้องการลดความน่าเชื่อถือของรัฐบาลด้วยการเอาเรื่องห้ามนั่งท้ายรถกระบะและการเล่นน้ำบนถนนเพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดว่า รัฐบาลได้ออกมาตรการเข้มงวดซ้ำเติมประชาชน พร้อมกับมีบทลงโทษหนัก

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีประชาชนเดินทางประมาณ 30-35 ล้านคน  โดยในวันที่ 5-7 เม.ย. มีประชาชนเดินทางประมาณ 1.3-1.4 แสนคน/วัน คาดว่าจะเดินทางสูงสุดในวันที่ 11-12 เม.ย. ประมาณ 1.9-2 แสนคน/วัน ขณะที่ขากลับจะมีผู้เดินทางสูงสุดวันที่ 16-17 เม.ย. ประมาณ 2 แสนคน/วัน

ด้าน นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง กล่าวว่า ประชาชนจะเดินทางกลับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 10-12 เม.ย. ดังนั้น บขส.ได้เตรียมจัดเที่ยวรถสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงถึง 1.8 แสนคน/วัน