posttoday

"สุวพันธุ์"วางศิลาฤกษ์อาคารที่ทำการก.ยุติธรรมแห่งใหม่

25 มีนาคม 2560

"รมว.ยุติธรรม"วางศิลาฤกษ์อาคารที่ทำการก.ยุติธรรมแห่งใหม่สร้างเสร็จใช้งานปี 2563 พร้อมนำ "ยธ." แก้ปัญความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นกับปชช.

"รมว.ยุติธรรม"วางศิลาฤกษ์อาคารที่ทำการก.ยุติธรรมแห่งใหม่สร้างเสร็จใช้งานปี 2563 พร้อมนำ "ยธ." แก้ปัญความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นกับปชช.

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. เวลา 09.00 น. ที่บริเวณลานสถานที่ก่อสร้างอาคารที่ทำการกระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมว.ยุติธรรม เดินทางมาเป็นประธานเปิดงานเนื่องในพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารที่ทำการกระทรวงยุติธรรมและวันสถาปนากระทรวงยุติธรรมครบรอบ 126 ปี โดยมีผู้บริหารกระทรวงยุติธรรมเข้าร่วมพิธี เช่น นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตต์ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) อดีตปลัดกระทรวงยุติธรรม นายธวัชชัย ไทยเขียว พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ นางกรรณิการ์ แสงทอง นายวิทยา สุริยะวงศ์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ นายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ น.ส.ปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วยข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง

ภายในงานมีการจัดพิธีสงฆ์ พิธีถวายสักการะพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พิธีบวงสรวงและพิธีวางศิลาฤกษ์ นอกจากนี้ นายสุวพันธุ์ยังได้มอบรางวัลข้าราชการพลเรือนดีเด่น 18 รางวัล รางวัลอาสาสมัครคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพดีเด่น 4 รางวัล รางวัลการแข่งขันตอบปัญหาทางด่านกฎหมาย 4 รางวัล และกิจกรรมการรับบริจาคทรัพย์เพื่อการกุศลให้แก่ศิริราชมูลนิธิ เพื่อจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยช่วยเหลือการรักษาผู้ป่วยที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ของโรงพยาบาลศิริราช

สำหรับที่ทำการกระทรวงยุติธรรม แต่เดิมได้เช่าอาคารซอร์ฟแวร์ปาร์ค และอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ เป็นที่ทำการชั่วคราว ต่อมาได้รับการอนุมัติงบประมาณจากรัฐบาล 1,474,730,000 ล้านบาท มาก่อสร้างอาคารที่ทำการกระทรวงยุติธรรม บนที่ดินราชพัสดุบริเวณศูนย์แรกรับเด็กและเยาวชนชายบ้านเมตตา สถานพินิจยุติธรรมดังกล่าว เป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก สูง 11 ชั้น มีชั้นใต้ดิน 2 ชั้น รวม 13 ชั้น พร้อมระบบสาธารณูปโภค 1 หลัง มีพื้นที่การใช้งานรวม 81,081 ตารางเมตร โดยมีพื้นที่อาคารจอดรถภายในอาคาร จะใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 1,200 วัน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปีงบประมาณ 2563

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นวันสถาปนากระทรวงยุติธรรมครบรอบ 126 ปี โดยมีบทบาทสำคัญต่อสังคมไทยและการอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน ซึ่งตนได้มีการพูดคุยกับผู้บริหาร และข้าราชการกระทรวงยุติธรรมแล้วว่า เราจะเดินหน้างานของกระทรวงต่อไป และทำให้กระทรวงยุติธรรมมีบทบาทการช่วยพัฒนาประเทศในการลดความเหลื่อมล้ำในสังคมและช่วยแก้ปัญหาต่างๆของประเทศ โดยขณะนี้เราได้จัดทำแผนกลยุทธ์ในช่วงระยะจากนี้จนสิ้นสุดโรดแมปของรัฐบาล อีกทั้ง เรายังได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์ 20 ปี โดยแบ่งเป็น 4 ช่วงระยะเวลา ช่วงละ 5 ปี อีกทั้ง เรายังได้เข้าร่วมกับคณะกรรมการย่อยในคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติ และการสร้างความปรองดอง (ป.ย.ป.) ได้เข้าทำงานเกี่ยวกับยุทธศาสตร์ของประเทศ การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และการปรองดอง ซึ่งเราได้วางแผนรองรับไว้ครบแล้ว ซึ่งเราจะต้องนำแผนที่มีอยู่ออกมาปฏิบัติให้ได้อย่างแท้จริง เพราะถ้าแผนที่วางไว้อยู่ในกระดาษเพียงอย่างเดียวคงไม่มีประโยชน์อะไร

นายสุวพันธุ์ กล่าวต่อว่า งานที่เราจะให้ความสำคัญ คืองานที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง อะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ประชาชนได้รับความยุติธรรม และช่วยแก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นกับประชาชน ถือเป็นงานเร่งด่วนลำดับแรกของเรา ดังนั้น กระทรวงได้แบ่งงานที่เป็นวาระ งานยุทธศาสตร์ที่สำคัญ งานที่เป็นงานประจำก็จะเดินควบคุมกันไป งานที่มีน้ำหนักจะอยู่ในส่วนของยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่เราจะเริ่มทำตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป ซึ่งที่จริงเราก็ได้เริ่มทำมาสักระยะหนึ่งแล้ว พร้อมทั้งทำความเข้าใจให้กับประชาชนได้รับทราบด้วย อีกทั้ง เวลาที่กระทรวงมีงานลงพื้นที่ตามพื้นที่ต่าง ๆ ก็ขอให้ปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้นำสื่อมวลชนลงไปด้วย เพื่อจะได้ทำความเข้าใจกรทำงานร่วมกัน

รมว.ยุติธรรม กล่าวด้วยว่า สำหรับงานด้านการปรองดองนั้น ตนในฐานะที่เป็นกรรมการ ป.ย.ป. สิ่งที่เราทำตอนนี้คือการวางกรอการทำงาน ให้การสนับสนุนอนุกรรมการทั้ง 4 ชุดของ ป.ย.ป. ทั้งอนุกรรมการด้านการรับฟังความคิดเห็น อนุกรรมการด้านการรวบรวม อนุกรรมการด้านการวิเคราะห์เพื่อจัดทำข้อเสนอ และอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์ ซึ่งกระทรวงเรามีผู้แทนเข้าไปร่วมอยู่ด้วย พร้อมทั้งส่งข้อมูลที่กลไกที่สำคัญที่เราได้ดำเนินการอยู่เข้าไปให้เป็นข้อมูลด้วย