posttoday

เตือนแรงงานไทยบินทำงานเก็บผลไม้ป่าฟินแลนด์อาจไม่คุ้มเงินลงทุน

24 มีนาคม 2560

กรมการจัดการงาน เตือนคนไทยที่เตรียมบินไปทำงานเก็บผลไม้ป่าฟินแลนด์ในปีนี้ คิดให้ดีอาจไม่คุ้มกับเงินที่ลงทุน

กรมการจัดการงาน  เตือนคนไทยที่เตรียมบินไปทำงานเก็บผลไม้ป่าฟินแลนด์ในปีนี้ คิดให้ดีอาจไม่คุ้มกับเงินที่ลงทุน

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.  นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า เนื่องจากช่วงเดือน ก.ค.-ก.ย.ของทุกปี จะมีแรงงานไทยเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าที่ประเทศฟินแลนด์เป็นจำนวนมาก เนื่องจากคาดหวังว่าจะมีรายได้กลับมายังประเทศไทยจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามยังมีแรงงานไทยที่มีรายได้ไม่ตรงตามเป้าหมาย หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการเก็บผลไม้ป่า โดยปีที่ผ่านมาแรงงานไทยประสบปัญหาราคาผลไม้ป่าตกต่ำ ส่งผลให้รายได้น้อยกว่าทุกปี อีกทั้งยังมีบางรายถูกร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริษัทผู้รับซื้อ ดังนั้นในปี 2560 นี้ ทางการฟินแลนด์ได้กำหนดโควตาให้แรงงานต่างชาติเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าไม่เกิน 3,500 คน

ดังนั้น ผู้ที่ประสงค์จะเดินทางไปเก็บผลไม้ป่าควรพิจารณาให้รอบครอบก่อนตัดสินใจเดินทางไป เนื่องจากมีรายได้ไม่แน่นอน เพราะจำนวนเงินที่ได้ขึ้นอยู่กับจำนวนผลไม้ที่เก็บได้ ประกอบกับราคาผลไม้ไม่คงที่ โดยเฉพาะหากปีใดสภาพอากาศแปรปรวน ผลไม้ป่าก็จะมีผลผลิตน้อย ทำให้เก็บได้น้อย รายได้อาจไม่พอรายจ่าย และยังต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปทำงานอื่นๆ  เช่น ค่าเดินทาง ค่าวีซ่า ค่าประกัน ค่าตรวจสุขภาพ ค่าที่พัก ค่ารถ เป็นต้น รวมแล้วประมาณ 8 หมื่น – 1 แสนบาท ดังนั้นควรคำนวณความคุ้มทุน และความเสี่ยง ที่สำคัญต้องประเมินสุขภาพว่ามีพร้อมต่อการทำงานหนักในสภาพอากาศที่หนาวเย็นและความเป็นอยู่ที่ไม่สะดวกสบายได้หรือไม่ แต่หากประสงค์จะเดินทางทำงาน ก็สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน 1649

อย่างไรก็ตามขณะนี้หลังจากที่ได้มีการหารือร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำประเทศไทย ก็ได้ขอให้ทางการฟินแลนด์ยกเลิกโควตากับบริษัทผู้รับซื้อที่เอาเปรียบแรงงานไทย และขอให้ดูแลแรงงานไทยที่จะไปเก็บผลไม้ป่าในเรื่องสภาพการทำงาน ความเป็นอยู่ และรายได้ โดยเน้นนโยบายแรงงานไทยจะต้องมีรายได้คุ้มกับค่าใช้จ่ายและได้รับการคุ้มครองที่ดี รวมทั้งจัดให้มีกลไกการร้องทุกข์และแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับแรงงานระหว่างการทำงานอีกด้วย