posttoday

เตือนระวังเฟซบุ๊กหลอกทำงานญี่ปุ่น

16 มีนาคม 2560

กรมการจัดหางาน เตือนคนไทย ระวังมิจฉาชีพทางเฟซบุ๊ก หลอกให้เสียเงินว่าจะพาไปทำงานญี่ปุ่น อ้างมีบัตรเดียวทำงานได้ทุกที่

กรมการจัดหางาน เตือนคนไทย ระวังมิจฉาชีพทางเฟซบุ๊ก หลอกให้เสียเงินว่าจะพาไปทำงานญี่ปุ่น อ้างมีบัตรเดียวทำงานได้ทุกที่

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.   นายวรานนท์ ปีติวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางานได้รับแจ้งจากสำนักงานแรงงานในประเทศญี่ปุ่นว่ามีการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อผ่านทางเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “Elizabeth Mamasung” โดยชักชวนให้ไปทำงานที่ญี่ปุ่น ซึ่งจะดำเนินการออกบัตรประจำตัวผู้พำนัก  (ไซริวการ์ด) ปลอมเพื่อใช้ในการหางาน และแอบอ้างว่าเป็นบัตรทำงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย สามารถทำงานได้ทุกที่ หางานง่าย มีแต่คนอยากรับเข้าทำงาน ทำบัตรเสร็จสามารถเลือกงานได้เลย ซึ่งมีทั้งงานนวด งานสวน งานในโรงงาน   และร้านอาหารไทย บัตรมีอายุ 1 ปี โดยกลุ่มนี้จะหลอกให้โอนเงินก่อนจำนวน 15,000 บาท และเตรียมเงินไปจ่ายค่าบัตร อีก 45,000 บาท เมื่อเดินทางถึงประเทศญี่ปุ่น

กรมการจัดหางาน ขอแจ้งเตือนว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมามีแรงงานไทยหลายรายถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกให้เสียเงินฟรีเพื่อไปทำงานที่ญี่ปุ่น แต่ไม่ได้ทำงานตามที่ต้องการ สุดท้ายถูกจับ ติดแบ็คลิสต์ ต้องมาร้องขอความช่วยเหลือกลับประเทศไทย ซึ่งเป็นการหลอกลวงผ่านทางสื่อออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่เข้าถึงได้ง่าย สะดวกและรวดเร็ว ดังนั้นจึงอย่าหลงเชื่อเดินทางเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมายที่ญี่ปุ่น ทั้งนี้ผู้ที่หลอกลวงที่บอกว่าสามารถหางาน หรือสามารถส่งไปฝึกงานในต่างประเทศได้ และโดยการหลอกลวงดังว่านั้น ได้ไปซึ่งทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดจากผู้ถูกหลอกลวง  ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 -10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 60,000 – 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม คนหางานสามารถสอบถามข้อมูลตำแหน่งงานหรือร้องทุกข์ แจ้งเบาะแสการหลอกลวงคนหางาน ได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือ สายด่วน กรมการจัดหางาน  1694