posttoday

'พระเมรุมาศ'เสร็จก.ย.นี้

10 มีนาคม 2560

อธิบดีกรมศิลปากร เผย ก่อสร้างพระเมรุมาศจะแล้วเสร็จตามแผนเดือน ก.ย.นี้

อธิบดีกรมศิลปากร เผย ก่อสร้างพระเมรุมาศจะแล้วเสร็จตามแผนเดือน ก.ย.นี้

นายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยความคืบหน้าการจัดสร้าง พระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบ พระเมรุมาศ การบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ขั้นตอนการก่อสร้างพระเมรุมาศและ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศได้ หล่อฐานรากโครงสร้างเหล็กแล้วเสร็จทั้ง 9 ฐาน และติดตั้ง Supertruss พร้อมยกเสาเอกแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในส่วนการก่อสร้างพระที่นั่งทรงธรรม ได้หล่อฐานรากโครงสร้างเหล็กแล้วเสร็จอยู่ระหว่างการตั้งโครงเสาและพื้นเหล็ก ส่วน ศาลาลูกขุนแบบที่ 1 ด้านทิศใต้ (2 หลัง) ได้วางฐานรากโครงสร้างเหล็กสำเร็จรูปแล้วเสร็จเช่นเดียวกัน ซึ่งอยู่ระหว่าง การตั้งโครงเสาเหล็ก สำหรับยอดสุด ของพระเมรุมาศสามารถรับแรงลมได้ในระดับ 160 กม./ชั่วโมง ซึ่งความเร็วระดับใกล้เคียงพายุเฮอริเคน

นายอนันต์ กล่าวอีกว่า การสร้างประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศ อาทิ เทวดายืนรอบพระเมรุมาศ ปัจจุบันนี้อยู่ระหว่างดำเนินการปั้นแต่งเก็บรายละเอียดในส่วนของลวดลาย สัตว์มงคล ประจำทิศ ช้าง ดำเนินการปั้นแล้วเสร็จ 1 แบบ ทำพิมพ์ทุบแล้วเสร็จ โค ปั้นตกแต่งรายละเอียดแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ อยู่ที่ขั้นตอนในการหล่อ ชิ้นงาน ซึ่งจะเห็นว่ากรมศิลปากรได้ดำเนินการตามแผน เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าออกไปกว่าแผน โดยจะเร่งดำเนินการก่อสร้าง ให้แล้วเสร็จทั้งหมดประมาณเดือน ก.ย.นี้

ภาพประกอบข่าว