posttoday

"ศรีวราห์"ยันหลักฐานชัด"จุมพล"รุกป่า-รอสอบผิดม.112

02 มีนาคม 2560

รองผบ.ตร. ยืนยันมีพยานหลักฐานชัด"พล.ต.อ.จุมพล" รุกป่าทับลาน รอสอบ ผิด ม.112 หรือไม่

รองผบ.ตร. ยืนยันมีพยานหลักฐานชัด"พล.ต.อ.จุมพล" รุกป่าทับลาน รอสอบ ผิด ม.112 หรือไม่

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า การดำเนินคดี พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย อดีตข้าราชการพลเรือนในพระองค์ ตำแหน่งรองเลขาธิการสำนักพระราชวัง ฝ่ายความมั่นคงและกิจกรรมพิเศษ และอดีตรอง ผบ.ตร. ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครราชสีมา ข้อหาบุกรุกป่าสงวน และฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า ขั้นตอนการดำเนินคดีกับ พล.ต.อ.จุมพล นั้น มีการแจ้งข้อกล่าวหา ตรวจร่างกาย พิมพ์ลายนิ้วมือ ทำประวัติ ก่อนจะสอบปากคำ โดยขณะนี้มีเพียงข้อหาบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯ ซึ่งผู้ต้องหามีทั้งหมด 5 ราย แต่มอบตัวไปแล้ว 3 ราย ได้แก่ พล.ต.ต.พงษ์เดช พรหมวิจิตร รอง ผบช.ภ.5 , นางชญานิศฐ์ พิศิษฐวานิช อายุ 51 ปี ภรรยา พล.ต.ต.พงษ์เดช และ นายมานพ ปลอดโคกสูง อายุ 34 ปี คงเหลือเพียง นางฐนกร มั่นหมาย อายุ 59 ปี ภรรยาของ พล.ต.อ.จุมพล ที่ยังไม่เข้ามอบตัว

"หลังจากแจ้งข้อหาและสอบปากคำ ทางพนักงานสอบสวนจะคุมตัวไปขออำนาจศาลจังหวัดนครราชสีมา เพื่อฝากขัง โดยจะคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นการกระทำที่ขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็จะหารือกับพนักงานสอบสวนเพื่อขอรับตัว พล.ต.อ.จุมพล กลับมาควบคุมตัวต่อ"พล.ต.อ.ศรีวราห์

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวอีกว่า กรณีที่มีการขอรับตัวกลับมาเพราะอาจจะต้องมีการนำชี้ที่เกิดเหตุ รวมทั้งประเด็นการสอบสวนว่า มีการพาดพิงไปถึงบุคคลใดอีกหรือไม่ อย่างไร ซึ่งทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการสอบปากคำ ทางพนักงานสอบสวนดำเนินการตาม ปกติ ก็แจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ทาง พล.ต.อ.จุมพล ทราบ และก็สามารถจัดหาทนายความได้

ส่วน พล.ต.อ.จุมพล จะให้การหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับท่านเอง คดีนี้ยืนยันว่ามีพยานหลักฐานชัดเจน ไม่เช่นนั้นศาลก็คงไม่อนุมัติหมายจับให้ ทางเจ้าหน้าที่มีทั้งพยานเอกสาร พยานวัตถุและพยานบุคคล

“คงต้องขอเวลาในการสอบปากคำ พล.ต.อ.จุมพล ก่อน จึงจะสามารถชี้แจงข้อซักถามต่างๆ ได้ ซึ่งพนักงานสอบสวนจะสอบในทุกประเด็น หากยังมีผู้ใดที่เกี่ยวข้องหรือมีพยานหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงก็จะดำเนินการทั้งหมดอยู่แล้ว เราจะสอบสวนจนสิ้นกระแสความ โดยทำตามกฎหมายสำหรับผู้ต้องหาที่เข้ามอบตัวก่อนหน้านี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้เพราะอยู่ในสำนวนการสอบสวน” รอง ผบ.ตร.กล่าว

อย่างไรก็ตามพล.ต.อ.จุมพล ไม่ได้ถูกแจ้งข้อหาฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 แต่อย่างใด ซึ่งหลังจากการสอบปากคำแล้ว หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ก็จะต้องมีการดำเนินคดีต่อไป

ทั้งนี้การสอบสวนใช้เวลาราว 1 ชั่วโมงเศษ จากนั้นเวลา 13.00 น.วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้ควบคุมตัว พล.ต.อ.จุมพล เดินทางไปยังกองบินตำรวจ ดอนเมือง (บน.3) เพื่อขึ้นเครื่องบิน เดินทางไปยังท่าอากาศยานจังหวัด นครราชสีมา เพื่อส่งตัว พล.ต.อ.จุมพล ไปขออำนาจศาลจังหวัดนครราชสีมาผลัดฟ้องฝากขัง โดยมีนายตำรวจระดับสูงรวมทั้ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เดินทางไปด้วย จากนั้นจะนำตัวกลับมาดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป