posttoday

เตือนชายไทยระวังนายหน้าเถื่อนลวงไปทำงานนวดที่กาตาร์

27 กุมภาพันธ์ 2560

กรมการจัดหางาน เตือน ผู้ชายอย่าหลงเชื่อนายหน้าเถื่อนชวนไปทำงานนวดชาย ที่กาตาร์ ชี้อาจเสียทั้งเงินและเสี่ยงภัย

กรมการจัดหางาน เตือน ผู้ชายอย่าหลงเชื่อนายหน้าเถื่อนชวนไปทำงานนวดชาย ที่กาตาร์ ชี้อาจเสียทั้งเงินและเสี่ยงภัย

เมื่อวันที่ 27 ก.พ.   นายวรานนท์ ปีติวรรณ รองปลัดกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ว่ามีการประกาศรับสมัครงานผ่านทางเฟสบุ๊ค โดยใช้ชื่อผู้ใช้ว่า ชัยชาญ กระทำการโฆษณาชวนเชื่อให้บุคคลเข้าไปทำงาน ในตำแหน่งพนักงานนวดที่ประเทศกาตาร์ โดยใช้วีซ่าประเภทท่องเที่ยว ซึ่งไม่ตรงกับวัตถุประสงค์ของการเดินทางเข้ามาในกาตาร์และขัดกับกฎหมายท้องถิ่น และมีการลงข้อความ รูปภาพและบัตรโดยสารเครื่องบินของคนไทยคนหนึ่ง ที่กำลังจะเดินทางไปประเทศกาตาร์ พร้อมทั้งให้หมายเลขติดต่อหากสนใจจะสมัครไปทำงาน

ซึ่งคนหางานบางรายได้รับวีซ่าประเภททำงาน (Work – Yearly Resident) แต่เข้าไปทำงานโดยไม่มีสัญญาจ้างงานที่ผ่านการรับรองจากหน่วยงานราชการของไทยและกาตาร์ อีกทั้งบางรายนายจ้างยังไม่ดำเนินการเปลี่ยนเป็นวีซ่าทำงานให้ หรือไม่ขอรับบัตรประจำตัวผู้อยู่อาศัยในกาตาร์ (Resident Permit - RP) ให้ และยังมีการให้บริการทางเพศแอบแฝงด้วย ซึ่งประเทศกาตาร์มีกฎหมายควบคุมการเดินทางออกนอกประเทศของคนต่างชาติที่เข้าไปทำงานเป็นลูกจ้าง ทำให้ไม่สามารถเดินทางออกนอกประเทศกาตาร์ได้ หากไม่ได้รับความยินยอมจากนายจ้าง จึงส่งผลให้คนไทยหลายรายประสบปัญหาในการเดินทางออกนอกประเทศ จนต้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานของรัฐ

นายวรานนท์ กล่าวอีกว่า ปัญหาดังกล่าวขณะนี้มักพบอยู่ในกลุ่มพนักงานนวดในร้านนวดชาย ที่ต้องการจ้างพนักงานเพศชายเท่านั้น เนื่องจากกาตาร์แบ่งร้านนวดสำหรับผู้ชายและผู้หญิง โดยพนักงานนวดและลูกค้าจะต้องเป็นเพศเดียวกัน ซึ่งการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายการลักลอบส่งคนไปทำงานโดยผิดกฎหมายซึ่งอาจมีการกระทำเป็นขบวนการทั้งในประเทศและต่างประเทศ

ดังนั้นขอเตือนผู้ที่กำลังหางานว่า อย่าหลงเชื่อบุคคลที่ชักชวนให้ไปทำงานดังกล่าว เพราะอาจต้องเสียเงินฟรีและยังมีความเสี่ยงในการทำงาน รวมทั้งไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือการดูแลที่เหมาะสม อย่างไรก็ตามหากประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศขอให้ตรวจสอบข้อมูล หรือแจ้งเรื่องร้องทุกข์แจ้งเบาะแสการหลอกลวงคนหางานได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด หรือสอบถามผ่านสายด่วนกรมการจัดหางาน 1694