posttoday

ตัดสัญญาณโทรศัพท์-เน็ตวัดพระธรรมกาย

24 กุมภาพันธ์ 2560

ดีเอสไอ รับประสาน กสทช. ขอตัดสัญญานโทรศัพท์-เน็ตวัดพระธรรมกาย ชี้ใช้โซเชียลให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ

ดีเอสไอ รับประสาน กสทช. ขอตัดสัญญานโทรศัพท์-เน็ตวัดพระธรรมกาย  ชี้ใช้โซเชียลให้ข้อมูลอันเป็นเท็จ

วันที่ 24 กพ. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่าเจ้าหน้าที่ทำการตัดสัญญาณโทรศัพท์บริเวณรอบวัดพระธรรมกาย ว่า ดีเอสไอได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่เข้าร่วมประชุมสรุปสถานการณ์เมื่อช่วงเช้านี้ เพื่อให้ดำเนินการตัดสัญญาณและอินเตอร์เน็ตบริเวณภายนอกและในวัดพระธรรมกาย เนื่องจากพบว่ากลุ่มลูกศิษย์วัดพระธรรมกายมีการใช้สื่อโซเซียลมีเดียให้ข้อมูลอันเท็จและทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด และเข้าข่ายยุยงปลุกปั่นทำให้กระทบกับการทำงานของเจ้าหน้าที่   ส่วนจะมีการตัดสัญญาณเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ อย่างไรก็ตาม การดำเนินการเป็นหนึ่งในมาตรการที่เจ้าหน้าที่สามารถดำเนินการได้ตามอำนาจที่คสช.ออกประกาศให้บริเวณวัดพระธรรมกายเป็นพื้นที่ควบคุมพิเศษ ทั้งนี้ คาดว่าเจ้าหน้าที่ได้เริ่มทยอยตัดสัญญาณในบางจุดแล้ว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปสอบถามยังคอลเซ็นเตอร์ของเครือข่ายเอไอเอส ได้รับคำตอบจากทางคอลเซ็นเตอร์ว่า เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.ได้มีคำสั่งมาให้ปฏิบัติตามคำสั่งคณะรีกษาความสงบแห่งชาติ มาตรา44 ขอความร่วมมือระงับสัญญานในการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ ทำให้พื้นที่บริเวณดังกล่าวในพื้นที่ควบคุมบางพื้นที่ไม่สามารถใช้งานได้ แต่ขณะนี้ได้มีการเปิดใช้งานแล้ว

ด้านคอลเซ็นเตอร์ของดีแทค ระบุเพียงว่า ได้รับการประสานงานจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ให้ระงับสัญญานในพื้นที่ควบคุม ส่วนจะมีการเปิดใช้งานเมื่อไหร่ จะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบริเวณพื้นที่ที่ไม่มีสัญญานโทรศัพท์อยู่บริเวณประตู5,6 วัดพระธรรมกาย และบริเวณตลาดกลางคลองหลวง แต่บริเวณด้านหน้าประตู7 จากการตรวจสอบของผู้สื่อข่าว พบว่าสัญญานโทรศัพท์ยังสามารถใช้งานได้แต่ค่อนข้างช้ากว่าปกติ