posttoday

รัฐปัดเอื้อนายทุนยันหนุนแรงงานไทยทำงาน

23 กุมภาพันธ์ 2560

รมว.แรงงาน ปัดเอื้อประโยชน์นายทุน ชี้ รัฐหนุนคนไทยทำงาน ก่อนนำเข้าต่างด้าวทดแทน

รมว.แรงงาน ปัดเอื้อประโยชน์นายทุน ชี้ รัฐหนุนคนไทยทำงาน ก่อนนำเข้าต่างด้าวทดแทน

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มีนโยบายส่งเสริมให้คนไทยทุกกลุ่ม มีงานทำ มีรายได้ที่มั่นคง และการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าวทั้งระบบ ซึ่งจากกระแสข่าวที่อ้างว่า ภาครัฐเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนในการแก้ปัญหาวิกฤตการขาดแคลนแรงงานด้วยการเอาแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในอาชีพที่คนไทยทำอยู่นั้น ในเรื่องนี้กระทรวงแรงงานชี้แจงว่า ตามกรอบความร่วมมืออาเซียนได้กำหนดข้อตกลงยอมรับร่วมกัน (Mutual Recognition Arrangements : MRAs) แล้ว ปัจจุบันได้เปิดโอกาสเสรีให้แรงงานต่างด้าวมีการเคลื่อนย้ายแรงงานภายในอาเซียนจำนวน 7+1 อาชีพ ได้แก่ แพทย์ พยาบาล ทันตแพทย์ นักบัญชี วิศวกร นักสำรวจ สถาปนิก และเพิ่มเติมสาขาท่องเที่ยวและบริการ ส่วนอาชีพอื่นๆ จะอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวทำงานได้เฉพาะงานกรรมกรและงานรับใช้ในบ้านเท่านั้น


นายอนันต์ชัย กล่าวอีกว่า เรื่องนี้ กระทรวงแรงงานได้มีนโยบายส่งเสริมให้คนไทยมีงานทำก่อนเป็นลำดับแรก โดยเพิ่มการเข้าถึงแหล่งงานด้วยวิธีการและช่องทางต่าง ๆ เช่น Smart Job Center , Smart Job Application เป็นต้น และก่อนที่จะอนุญาตให้นำแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงาน โดยจะให้ผู้ประกอบการประกาศรับสมัครแรงงานไทยเข้าทำงานก่อน เมื่อไม่มีคนไทยมาสมัครแล้วจึงจะสามารถขออนุญาตนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงานได้

“ต้องยอมรับว่า ปัจจุบันคนไทยไม่นิยมทำงานในลักษณะของงานที่สกปรก ยากลำบาก และอันตราย กระทรวงแรงงานจึงมีความจำเป็นต้องนำเข้าแรงงานต่างด้าวตามระบบเอ็มโอยู เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ประกอบการ" นายอนันต์ชัย กล่าว