posttoday

จี้ลงดาบร้านเหล้าขายสุราให้สาว16ดื่มเมาขับรถชนดับ

07 กุมภาพันธ์ 2560

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุราจี้สตช.ลงดาบร้านเหล้าชื่อดังเมืองตากขายน้ำเมาให้สาว16ดื่มจนเมาไปขับรถฝ่าไฟแดงชนดับ2ศพ

เครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุราจี้สตช.ลงดาบร้านเหล้าชื่อดังเมืองตากขายน้ำเมาให้สาว16ดื่มจนเมาไปขับรถฝ่าไฟแดงชนดับ2ศพ 

เมื่อวันที่7ก.พ.60 นายคำรณ  ชูเดชา ผู้ประสานงานเครือข่ายเฝ้าระวังธุรกิจสุรา(Alcohol Watch) กล่าวถึงกรณีข่าวอุบัติเหตุสะเทือนใจเด็กสาวอายุ16ปีสองราย ขับรถฝ่าไฟแดง กระทั่งถูกรถชนจนเสียชีวิตทั้งคู่ ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ว่า  ทราบว่าคืนเกิดเหตุมีเพื่อนในกลุ่มนับ10คน ที่ไปเที่ยวด้วยกัน เด็กกลุ่มนี้ไปดื่มเหล้ามาจากร้านเหล้าชื่อดังแห่งหนึ่งในเทศบาลแม่สอด คำถามคือ คือร้านเหล้าดังกล่าวปล่อยให้เด็กๆอายุต่ำกว่า20ปีเข้าไปใช้บริการได้อย่างไร และยังมีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้เด็กกลุ่มนี้ด้วย ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดทั้ง พ.ร.บ.สถานบริการ และ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พ.ศ.2551 ซึ่งมีบทลงโทษหนักทั้งจำคุกทั้งปรับ

“เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแสดงถึงการปล่อยปะละเลย ของเจ้าหน้าที่ หรือ ร้าน ที่ไม่สนใจที่จะปฎบัติตามกฎหมาย มุ่งหากำไรจากเด็กเยาวชน หรือเป็นการสมยอมกันระหว่างผู้ที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายกับผู้ประกอบการ เป็นผลประโยชน์ที่ลงตัว แต่ท้ายสุดก็สร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ที่สำคัญคือเหตุเกิดกับเยาวชนที่จะเติบโตเป็นอนาคตของชาติ ซึ่งนานาอารยประเทศจะให้ความสำคัญกับการปกป้องคนกลุ่มนี้มาก แต่ในบ้านเราแม้มีกฎหมายที่เข้มข้นพอสมควร แต่ปัญหาการบังคับใช้ยังไปไม่ถึงฝั่ง เราจึงเห็นข่าวอุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาท อาชญากรรม การข่มขืนล่วงละเมิดทางเพศที่มีเหล้าเบียร์เป็นปัจจัยร่วมสำคัญในการก่อเหตุ แทบทุกวัน” นายคำรณ กล่าว

นายคำรณ กล่าวต่อว่า ขอเรียกร้องไปยังผู้ประกอบการและธุรกิจน้ำเมาอย่ากระตุ้น อย่าส่งเสริมยั่วยวน อย่าหากินกับเด็กและเยาวชน ให้เด็กๆหลงผิด เพราะสุดท้ายแล้วต้องสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่สำคัญที่อยากเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ดำเนินคดีกับร้านเหล้าผับบาร์รายนี้ให้ถึงที่สุด เพราะมีการทำผิดกฎหมายอย่างแน่นอน ไม่ใช่ดำเนินคดีแค่ประเด็นอุบัติเหตุ แล้วปล่อยให้ร้านเหล้าพวกนี้ลอยนวล ทำผิดกฎหมายกันต่อไป และผู้ว่าราชการจังหวัดตากซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องลงมาดูแลหากพบว่าร้านดังกล่าวอยู่ในรัศมีโซนนิ่งรอบสถานศึกษา ตามคำสั่ง คสช.ที่ 22 /2558 ต้องถูกปิดเป็นเวลา5ปี