posttoday

แรงงานเผยอียูพอใจการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายไทย

31 มกราคม 2560

กระทรวงแรงงาน เผย อียูพอใจการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายไทย พร้อมเร่งทำงานเพื่อให้มีทิศทางดีขึ้น

กระทรวงแรงงาน เผย อียูพอใจการแก้ปัญหาประมงผิดกฎหมายไทย พร้อมเร่งทำงานเพื่อให้มีทิศทางดีขึ้น

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.  นายสุทธิ สุโกศล ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่คณะผู้แทนประเทศไทย เดินทางไปชี้แจงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) ที่สำนักงานใหญ่สหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 24 - 30 ม.ค.ที่ผ่านมานั้น ทางคณะผู้แทนไทยสามารถให้ข้อมูลถึงผลการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง กับทางการอียูได้รับทราบถึงความพยายามแก้ปัญหาตามข้อสังเกตของสหภาพยุโรปในทุกด้าน จนได้รับความพึงพอใจ

ทั้งนี้จากข้อมูลของศูนย์บัญชาการป้องกันการค้ามนุษย์ด้านแรงงานและติดตามสถานการณ์แรงงาน (ศปคร.) กระทรวงแรงงาน ระบุถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่า มีแรงงานต่างด้าวที่ทำงานในภาคประมงผ่านศูนย์จดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (OSS) และระบบนำเข้าตามความตกลงระหว่างรัฐ (MOU) รวม 343,511 คน แบ่งแยกเป็น ภาคประมง 78,290 คน และแปรรูปสัตว์น้ำ 265,221 คน

นายสุทธิ กล่าวอีกว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการให้แรงงานต่างด้าวที่ทำงานในประเทศไทยทุกคน ทำงานแบบถูกต้องตามกฎหมาย โดยผ่านกระบวนการตรวจสัญชาติ และดำเนินการตามกรอบ MOU จึงได้มีการเจรจากับประเทศต้นทางอย่างต่อเนื่องให้นำเข้าแรงงานในภาคประมง เพื่อให้ตอบสนองความต้องการของภาคธุรกิจ

ทั้งนี้ จะทำควบคู่ไปกับการบังคับใช้กฎหมายและการยกระดับสภาพการจ้างให้เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ โดยเฉพาะกรณีอนุสัญญา  ILO ฉบับที่ 188 ว่าด้วยการทำงานในภาคประมง  ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาร่วมกับองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และสหภาพยุโรป (EU) ผ่านโครงการความช่วยเหลือทางวิชาการเพื่อการต่อต้านรูปแบบการทำงานที่ไม่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมประมงและอาหารทะเล (Ship to Shore Rights Project)  เพื่อยกระดับสภาพการจ้างแรงงานในภาคประมงให้เป็นสากล สามารถทำงานอย่างไร้กังวล และการปฏิบัติซึ่งมีอยู่หลายหน่วยงานจะดำเนินการตามกรอบระยะเวลาที่ได้มีการหารือร่วมกันไว้กับสหภาพยุโรปต่อไป

ภาพประกอบข่าว