posttoday

หวั่นเกาหลีระงับแรงงานไทยถูกกฎหมาย หลังคนไทยลอบเข้าทำงานจำนวนมาก

29 มกราคม 2560

ปลัด.แรงงาน หวั่นเกาหลีระงับรับแรงานไทยถูกกฎหมาย หลังคนไทยลอบเข้าไปทำงานจำนวนมาก หน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมบินถกแก้ปัญหา 8-11 ก.พ.นี้

ปลัด.แรงงาน หวั่นเกาหลีระงับรับแรงานไทยถูกกฎหมาย หลังคนไทยลอบเข้าไปทำงานจำนวนมาก หน่วยงานเกี่ยวข้องเตรียมบินถกแก้ปัญหา 8-11 ก.พ.นี้

เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า การแก้ปัญหาแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในสาธารณรัฐเกาหลี ขณะนี้ผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อธิบดีกรมการจัดหางาน อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน รวมถึงผู้แทนกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการต่างประเทศ เจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และกระทรวงยุติกรรม เตรียมเดินทางไปพูดคุยกับทางการเกาหลีที่เกี่ยวข้องในวันที่ 8-11 ก.พ.นี้

เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันพบว่า มีคนไทยจำนวนมากแอบลักลอบไปทำงานที่เกาหลี โดยการเดินทางครั้งนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2 ประเทศจะพูดคุยเพื่อหาแนวทางความร่วมมือแก้ปัญหานี้ ว่าควรมีวิธีการอย่างไร หรือจะมีการประสานข้อมูลกับ ตม.ไทยในตรวจสอบผู้ที่อยู่เกินกำหนดระยะเวลาอนุญาต (Overstay) ได้หรือไม่ พร้อมทีมงานไทยยังจะไปศึกษา วิธีการทำงานของเกาหลีในการแยกประเภทกลุ่มนักท่องเที่ยว กับกลุ่มผู้ที่แอบเข้าไปทำงาน และไปขอความร่วมมือจากนายจ้างเกาหลี เนื่องจากสาเหตุหนึ่งที่คนไทยแอบไปทำงานในเกาหลีมาก มาจากความต้องการของนายจ้าง

“เชื่อว่าหลังคณะทำงานชุดนี้กลับมาจะนำข้อมูลมาประเมิณเพื่อหาทางแก้ปัญหา ซึ่งอาจมีการแก้ไขกฎระเบียบหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้มงวดมากขึ้น มิฉะนั้นอนาคตเกาหลีอาจระงับความร่วมมือโครงการส่งแรงงานไทยไปทำงานในเกาหลีอย่างถูกกฎหมายก็เป็นได้ ถ้าหากสถานการณ์นี้ไม่ดีขึ้น”

อย่างไรก็ตามการเดินทางครั้งนี้ อธิบดีกรมสวัสดิฯ จะไปประสานขอขยายความร่วมมือด้านแรงงานของ 2 ประเทศให้มากขึ้น เช่น ไปขอเพิ่มโควตาจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานในระบบ (อีพีเอส) แบบรัฐต่อรัฐ รวมถึงไปศึกษาดูงานวิชาการที่สถาบันความปลอดภัยการทำงานของเกาหลี นอกจากนั้นจะไปขอบคุณเกาหลีที่ผ่อนคล้ายให้แรงานไทยถูกกฎหมาย กลับเข้าไปทำงานได้ใหม่อีก 4 ปี 10 เดือน รวมถึงไปศึกษางานวิชาการต่างๆเพื่อนำมาพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ของไทยต่อไป