posttoday

50คนไทยถูกจับใช้วีซ่าทองเที่ยวไปทำงานในมาเลเซีย

27 มกราคม 2560

ก.แรงงานเผยมี50คนไทยใช้วีซ่าท่องเที่ยวไปออกร้านขายอาหารในมาเลเซียเตือนหากต้องการไปทำงานเมืองนอกขอให้ดำเนินถูกต้องตามกฏหมาย

ก.แรงงานเผยมี50คนไทยใช้วีซ่าท่องเที่ยวไปออกร้านขายอาหารในมาเลเซียเตือนหากต้องการไปทำงานเมืองนอกขอให้ดำเนินถูกต้องตามกฏหมาย
 
นายวิวัฒน์  จิระพันธุ์วานิช  รองอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบกับสำนักงานแรงงานไทยในมาเลเซียพบว่ามีคนไทยถูกจับกุม50คน หลังเดินทางไปออกร้านขายอาหารและสินค้าไทย ในงาน Thai Festival ที่รัฐมะละกาเมื่อวันที่ 7 – 15 ม.ค.60 ส่วนใหญ่เป็นลูกจ้าง ไม่ใช่เจ้าของร้านที่ลงทุนจ่ายค่าเช่าพื้นที่ ถูกจับในฐานความผิดเดินทางเข้าประเทศมาเลเซียในฐานะนักท่องเที่ยว แต่ลักลอบทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษสูงสุดคือปรับไม่เกิน1,000ริงกิต หรือจำคุกไม่เกิน6เดือนหรือทั้งจำทั้งปรับ

ดังนั้น ขอเตือนคนไทยที่จะไปออกร้านขายอาหารในประเทศมาเลเซียปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องได้รับอนุญาตจากทางการมาเลเซียก่อน เพื่อป้องกันการถูกจับกุม เนื่องจากปัจจุบันทางการมาเลเซียมีนโยบายในการดำเนินการจับกุมแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายอย่างเข้มงวด เพื่อควบคุมจำนวนแรงงานต่างชาติที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น
 
นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ โฆษกกระทรวงแรงงาน  เปิดเผยว่า พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยกรณีแรงงานไทยถูกจับกุมจากการลักลอบทำงานในต่างประเทศ จึงได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องเร่งสร้างการรับรู้ขั้นตอน และวิธีเดินทางไปทำงานต่างประเทศที่ถูกต้องตามกฎหมายให้แรงงานไทยได้ทราบ

ทั้งนี้ การเดินทางไปทำงานต่างประเทศที่ถูกต้องตามกฎหมายมีอยู่  5  วิธี  คือ  1) บริษัทจัดหางานเอกชนจัดส่งไปทำงาน 2) กรมการจัดหางานจัดส่งไปทำงาน 3) คนหางานติดต่อทำสัญญาจ้างกับนายจ้างโดยตรง 4) บริษัทนายจ้างในประเทศไทยส่งไปทำงาน  5) บริษัทนายจ้างในประเทศไทยส่งไปฝึกงาน โดยทั้ง  5  วิธีดังกล่าวคนหางานจะต้องแจ้งและเดินทางผ่านด่านตรวจคนหางานของกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด  หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน  1694

ภาพประกอบข่าว