posttoday

ครม.ไฟเขียวพระธาตุพนม ขึ้นบัญชีมรดกโลกยูเนสโก

25 มกราคม 2560

ครม.เห็นชอบเสนอ “พระธาตุพนม” ขึ้นทะเบียนเบื้องต้นมรดกโลก จัดทำเอกสารส่งศูนย์มรดกโลกและเสนอกรรมการมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 41 เดือนก.ค.นี้

ครม.เห็นชอบเสนอ “พระธาตุพนม” ขึ้นทะเบียนเบื้องต้นมรดกโลก จัดทำเอกสารส่งศูนย์มรดกโลกและเสนอกรรมการมรดกโลก  สมัยสามัญครั้งที่ 41 เดือนก.ค.นี้

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบเอกสารนำเสนอพระธาตุพนมเข้าสู่รายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ไปยังศูนย์มรดกโลกของยูเนสโก ภายใต้ชื่อ PHRA THAT PHANOM, ITS RELATED HISTORIC BUILDING AND ASSOCIATED LANDSCAPE และเห็นชอบให้ประธานกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก ซึ่งมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานลงนามหนังสือถึงศูนย์มรดกโลกในการเสนอพระธาตุพนมเข้าสู่รายชื่อเบื้องต้น ตามมติของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2559 ที่ผ่านมา
 
ส่วนการดำเนินการพระธาตุพนมเข้าสู่รายชื่อเบื้องต้นนั้น หลังจากนี้ต้องจัดทำเอกสารเพื่อเสนอขึ้นทะเบียนบัญชีรายชื่อเบื้องต้นไปยังศูนย์มรดกโลก กรุงปารีส ฝรั่งเศส เพื่อให้คณะกรรมการมรดกโลกในการประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 41 ในเดือนกรกฎาคม 2560 ณ เมืองคราเคา (Krakow) สาธารณรัฐโปแลนด์

พระธาตุพนม เป็นพระธาตุที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยและในลุ่มแม่น้ำโขงตอนกลาง ได้รับการบูรณะและสักการบูชาจากประชาชนหลากหลายเชื้อชาติและภูมิภาคต่างๆ มาตลอดระยะหลายพันปี จึงถือว่าเป็นศาสนสถานที่มีคุณค่าโดดเด่น เป็นสากล มีคุณสมบัติในการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของยูเนสโกใน 3 เกณฑ์ ได้แก่ 1.เป็นผลงานชิ้นเอกที่ทำขึ้นด้วยอัจฉริยภาพด้านการสร้างสรรค์ของมนุษย์ 2.เป็นสิ่งที่มีอิทธิพลในการพัฒนาสืบต่อในด้านสถาปัตยกรรม ประติมากรรมที่เกี่ยวข้องกับการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ และ3.เป็นความเชื่อเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์และบุคคลสำคัญที่ทีความโดดเด่นในประวัติศาสตร์