posttoday

แรงงาน ชง ครม. ยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างด้าวฯ

21 มกราคม 2560

กระทรวงแรงงาน ชง ครม. ยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างด้าวฯ ให้อยู่ระหว่างสู้คดีได้ คาดมีผลต้นปีนี้

กระทรวงแรงงาน ชง ครม. ยกเว้นค่าธรรมเนียมต่างด้าวฯ ให้อยู่ระหว่างสู้คดีได้ คาดมีผลต้นปีนี้

เมื่อวันที่ 21 ม.ค.   นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ โฆษกกระทรวงแรงงาน   เปิดเผยว่า  กระทรวงแรงงาน ได้เสนอร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าว สำหรับคนต่างด้าวซึ่งเป็นผู้เสียหายจากการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์หรือเป็นพยานในคดีค้ามนุษย์ พ.ศ. .... ซึ่งรวมถึงบุตรซึ่งเป็นผู้ติดตามของคนต่างด้าวดังกล่าว
              
ทั้งนี้ เหตุผลและสาระสำคัญที่กระทรวงฯ ได้เสนอร่างกฎกระทรวงฉบับนี้ เนื่องจากรัฐบาลได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่งกับการดำเนินการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์  โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรม และคณะรัฐมนตรี  (ครม.) ได้มีมติเห็นชอบให้กระทรวงแรงงาน พิจารณาอนุญาตให้คนต่างด้าว ซึ่งเป็นผู้เสียหายและพยานในคดีค้ามนุษย์ตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2551  รวมถึงบุตรซึ่งเป็นผู้ติดตามของคนต่างด้าวดังกล่าว
 
ทั้งนี้ร่างกฎกระทรวงฉบับนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคนต่างด้าวซึ่งเป็นผู้เสียหายจากการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์หรือเป็นพยานในคดีค้ามนุษย์ โดยจะได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว และได้รับอนุญาตให้สามารถทำงานได้ตามกฎหมาย หลังคดีสิ้นสุดลง โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำงานคนต่างด้าวดังกล่าว
              
ทั้งนี้ กระทรวงมหาดไทย ได้ออกประกาศอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวกลุ่มดังกล่าวอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษและทำงานได้ทุกประเภทงานตามที่นายจ้างได้ตกลงว่าจ้าง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อเสนอร่างประกาศดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติในหลักการ เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองสิทธิของผู้เสียหายและพยานในคดีค้ามนุษย์อย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้ง เป็นแรงจูงใจให้คนต่างด้าวซึ่งเป็นพยานในคดีค้ามนุษย์ให้ความร่วมมือในการดำเนินคดี ผู้กระทำความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551  โดยคำนึงถึงเหตุผลทางด้านสิทธิมนุษยธรรมเป็นหลัก ซึ่งเป็นไปตามแผนงานดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานตามนโยบายของรัฐบาล
              
นายอนันต์ชัย กล่าวอีกว่า ขั้นตอนของร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการทำงานของคนต่างด้าว สำหรับคนต่างด้าวซึ่งเป็นผู้เสียหายจากการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์หรือเป็นพยานในคดีค้ามนุษย์ พ.ศ. .... ขณะนี้ กระทรวงแรงงานกำลังอยู่ระหว่างการเสนอร่างกฎกระทรวงดังกล่าวให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี อนุมัติในหลักการ คาดว่าจะมีผลใช้บังคับในต้นปี 2560 นี้ต่อไป