posttoday

ก.เกษตรเร่งขนหญ้าแห้งขึ้นรถไฟช่วยสัตว์ถูกน้ำท่วมใต้

21 มกราคม 2560

กรมส่งเสริมสหกรณ์ เตรียมของบพันกว่าล้านบาท ช่วยสมาชิกสหกรณ์ พักหนี้6เดือน ด้าน กรมวิชาการเกษตรเร่งขนหญ้าแห้งขึ้นรถไฟช่วยสัตว์ที่ถูกน้ำท่วมใต้

กรมส่งเสริมสหกรณ์ เตรียมของบพันกว่าล้านบาท ช่วยสมาชิกสหกรณ์ พักหนี้6เดือน ด้าน กรมวิชาการเกษตรเร่งขนหญ้าแห้งขึ้นรถไฟช่วยสัตว์ที่ถูกน้ำท่วมใต้

นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่า กรมได้เตรียมมาตรการช่วยสมาชิกสหกรณ์ต่อพล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ  รมว.เกษตรและสหกรณ์  เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีอังคารที่  24  ม.ค. พร้อมกับหน่วยงานอื่น ทั้งระยะกลางและระยะยาว ซึ่งจะใช้งบประมาณในการดำเนินงาน1.3พันล้านบาท

ทั้งนี้จะเสนอให้มีการพักการชำระหนี้ของสมาชิกสหกรณ์ซึ่งขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรและเป็นเกษตรกรในเขตภัยพิบัติ โดยรัฐบาลจะชดเชยดอกเบี้ยให้3% เงินต้นไม่จำกัด6เดือน คาดว่าจะขอสนับสนุนงบกลางจากคณะรัฐมนตรีประมาณ1.3พันล้านบาท เพื่อช่วยเหลือสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตรจำนวน5.7แสนคน นอกจากนั้นจะขอให้สหกรณ์แต่ละแห่งช่วยลดดอกเบี้ยให้สมาชิก ตามความเหมาะสมของแต่ละแห่ง

นอกจากนั้นจะช่วยเหลือด้านการฟื้นฟูอาชีพโดยจะช่วยเหลือสินเชื่อฟื้นฟูอาชีพโดยจะใช้เงินจากกองทุนพัฒนาสหกรณ์เป็นเงินปลอดดอกเบี้ย เพื่อให้นำไปพัฒนาอาชีพระยะเวลาให้กู้ 1 ปี  

นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมวิชาการเกษตร เปิดเผยว่า ได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจช่วยเหลือฟื้นฟู ผู้ประสบอุทกภัยด้านการเกษตร   จังหวัดนครศรีธรรมราช    ทั้งนี้เพื่อเป็นการเตรียมการช่วยเหลือเกษตรกรในเข้าไปฟื้นฟูพื้นที่การเกษตรทันทีหลังน้ำลด ทั้งยางพารา  ปาล์มน้ำมันและพืชสวน เช่นส้มโอทับทิมสยามเป็นต้น ซึ่งจะระดมเจ้าหน้าที่จากภาคอื่นลงไปช่วยเหลือด้วย 

ตามที่ พล.อ.ฉัตรชัย  สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ ได้สั่งการให้ระดมสรรพกำลังจากส่วนกลาง/ส่วนภูมิภาคช่วยเหลือเกษตรกรที่ประสบอุทกภัยให้เดือดร้อนน้อยที่สุด ซึ่งพื้นที่ภาคใต้มีปศุสัตว์ที่ได้รับผลกระทบจำนวนมาก

ในส่วนของการขนย้ายเสบียงสัตว์ลงพื้นที่ภาคใต้ทางหนึ่ง คือ การใช้รถไฟโดยศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ แผนกกองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 2 กรมการสัตว์ทหารบก สถานีรถไฟปากช่อง และ สถานีรถไฟซับม่วง ระดมกำลังขนหญ้าแห้ง บรรจุใส่ตู้รถไฟโบกี้ตู้ใหญ่ 20 ตู้ จำนวนหญ้าแห้ง 144 ตัน (7,200 ฟ่อน) เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยน้ำท่วมภาคใต้

นอกจากนั้นกรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำในแม่น้ำปัตตานี สายบุรี บางนรา และ โกลก ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส น้ำล้นตลิ่ง มีแนวโน้มระดับน้ำสูงขึ้น การช่วยเหลือ กรมชลฯ สนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 14 เครื่อง สถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้า 6 สถานี