posttoday

สมาคมถ่ายภาพฯให้ช่างภาพดังพ้นสมาชิก หลังแอบอ้างถ่ายภาพในหลวงร.9

22 ธันวาคม 2559

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยใน พระบรมราชูปถัมภ์มีมติเอกฉันท์ให้ "อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง" พ้นสมาชิกเหตุแอบอ้างถ่ายภาพในหลวงร.9

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยใน พระบรมราชูปถัมภ์มีมติเอกฉันท์ให้ "อนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง" พ้นสมาชิกเหตุแอบอ้างถ่ายภาพในหลวงร.9

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค.ที่ผ่านมา สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เผยแพร่ประกาศเรื่อง "ให้สมาชิกขาดจากสมาชิกภาพ" โดยมีเนื้อหาดังนี้

ด้วยปรากฏหลักฐานเป็นที่แน่ชัดว่า นายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง สมาชิกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หมายเลขสมาชิก 2137 ได้ทำการนำไฟล์ภาพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เสด็จออกมหาสมาคม ณ สีหบัญชร พระที่นั่งอนันตสมาคม ในงานพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2549 ที่ถ่ายโดย นายรชฎ วิสราญกุล จำนวนหลายไฟล์ ไปทำการตกแต่งสร้างเป็นภาพใหม่ โดยมิได้รับอนุญาตจากเจ้าของภาพ อีกทั้งยังได้ใส่ชื่อตนเองในภาพ เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ และนำไปเผยแพร่ในสื่อหลายประเภท ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์และโทรทัศน์ในหลายโอกาส โดยให้สัมภาษณ์เพื่อให้สาธารณชนเข้าใจว่าภาพดังกล่าวเป็นผลงานของตนเอง

คณะกรรมการบริหารสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้พิจารณาเรื่องนี้ ในการประชุมเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2559 เห็นว่า การกระทำของนายอนุชัยเป็นการกระทำที่มิบังควร อีกทั้งยังเป็นการเจตนากระทำผิดทั้งทางกฎหมายและจริยธรรม นับเป็นการประพฤติตนในทางอันเป็นที่รังเกียจของสังคม และนำความเสื่อมเสียมาสู่สมาคมฯ อย่างยิ่ง

อาศัยอำนาจตามข้อบังคับสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ฉบับแก้ไขใหม่ ปี พ.ศ. 2558 ข้อ 10(5) จึงมติมติเป็นเอกฉันท์ให้ นายอนุชัย ศรีจรูญพู่ทอง ขาดจากสมาชิกภาพของสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป ทั้งนี้ นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ประกาศดังกล่าวลงนามโดย นายนิติกร กรัยวิเชียร นายกสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ใน พระบรมราชูปถัมภ์