posttoday

จัดหางานเตรียมส่งแรงงานไทยไปทำงานเกาหลี

16 ธันวาคม 2559

กรมการจัดหางาน คาดปีหน้าเตรียมส่งแรงงานไทยไปทำงานเกาหลีช่วง ก.พ.60 หลังผ่านการทดสอบทักษะและภาษา เผย 2 ปี ส่งคนไทยไปทำงานกว่า 6.1 หมื่นคน

กรมการจัดหางาน คาดปีหน้าเตรียมส่งแรงงานไทยไปทำงานเกาหลีช่วง ก.พ.60 หลังผ่านการทดสอบทักษะและภาษา  เผย 2 ปี ส่งคนไทยไปทำงานกว่า 6.1 หมื่นคน

เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. นายสุชาติ พรชัยวิเศษกุล รองอธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จากที่กรมฯได้เปิดทดสอบภาษาเกาหลีและทักษะการทำงาน (Point System) ครั้งที่ 1 เพื่อหาผู้ที่สนใจสมัครไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลีตามระบบ EPS ขณะนี้มีผู้ผ่านการทดสอบจำนวน 1,200 คน ในประเภทกิจการเกษตรและปศุสัตว์ 900 คน กิจการก่อสร้าง 300 คน และวานนี้ (15 ธ.ค.59) มีผู้มารายงานตัวพร้อมยื่นเอกสารเพื่อจัดทำรายชื่อให้นายจ้างเกาหลีคัดเลือกจำนวน 1,191 คน โดยคาดว่าในปีนี้จะสามารถจัดส่งแรงงานไทยให้ไปทำงานได้ช่วงเดือน ก.พ.60

อย่างไรก็ตามการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่สาธารณรัฐเกาหลี เดิมใช้วิธีการสอบผ่านความสามารถภาษาเกาหลี (EPS-TOPIK) เพียงอย่างเดียว แต่ในปี 59 เกาหลีได้ปรับระบบการคัดเลือกแรงงานต่างชาติด้วยระบบ (Point System) ซึ่งเป็นการทดสอบความสามารถภาษาเกาหลี ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และใช้การคัดเลือกจากคะแนนรวมในภาคทฤษฎี ทดสอบภาษาเกาหลี และภาคปฏิบัติคือ การทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ทดสอบทักษะพื้นฐาน และสัมภาษณ์

รองอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยอีกว่า ตั้งแต่ปี 47 จนถึงเมื่อวันที่ (30 พ.ย.59) ขณะนี้กรมฯได้จัดส่งแรงงานไทยไปทำงานที่เกาหลีตามระบบ EPS แล้วจำนวนทั้งสิ้น 61,504 คน โดยส่วนใหญ่อยู่ในประเภทกิจการอุตสาหกรรม รองลงมาเกษตร ปศุสัตว์ และก่อสร้างตามลำดับ