posttoday

ระทึก!ตึกเก่าทรุดขณะรื้อถอนมีคนผู้เสียชีวิต

16 ธันวาคม 2559

เกิดเหตุอาคารเก่าอยู่ระหว่างรื้อถอนทรุดตัว ซ.สุขุมวิท87 ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

เกิดเหตุอาคารเก่าอยู่ระหว่างรื้อถอนทรุดตัว ซ.สุขุมวิท87 ล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย

วันที่ 16 ธ.ค.59 เมื่อเวลาประมาณ 09.14 น. เกิดเหตุอาคารเก่าสูง 8 ชั้น ซึ่งเคยเป็นโชว์รูมรถยนต์ ภายในซ.ขุมวิท 87 ถนนสุขุมวิท ซึ่งอยู่ระหว่างการรื้อถอน ทรุดตัว มีคนงานติดค้างภายในอาคารจำนวนหนึ่ง

นายสันต์ ทองสุข หัวหน้าฝ่ายโยธา สำนักงานเขตพระโขนง เปิดเผยว่า อาคารดังกล่าวได้รับการอนุญาตให้รื้อถอนเพื่อปรับปรุงโครงสร้าง แต่เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ก่อน เกิดเหตุเศษหินจากการรื้อถอนกระเด็นถูกชาวบ้านในละแวกดังกล่สว  เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.ทางสำนักงานเขตจึงมีหนังสือสั่งให้ระงับการรื้อถอนไว้ชั่วคราว และให้ทำแผนดูแลความปลอดภัยระหว่างการรื้อถอนอาคารใหม่มาเสนอ แต่ในระหว่างนี้ยังไม่ปรากฎมีการทำหนังสือมาเสนอในรอบใหม่ก็ปรากฎมีเหตุอาคารทรุดตัวลงก่อน ส่วนต้นเหตุที่อาคารทรุดตัวยังอยู่ระหว่างรอการตรวจสอบ

สำหรับสาเหตุของการทรุดตัวอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งในที่เกิดเหตุล่าสุดพบผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย หนึ่งในนั้นเป็นคนขับรถแบ็กโฮ โดยศพถูกแผ่นปูนขนาดใหญ่ทับไว้ เจ้าหน้าที่สามารถนำศพออกมาได้แล้ว ส่วนอีก 2 ราย อยู่ระหว่างเร่งนำศพออกมา ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องงดใช้เสียง เพื่อจะได้ตรวจสอบหาผู้ที่ยังติดค้างอยู่ภายในอาคาร 1 ราย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ได้สั่งการอพยพนักเรียนโรงเรียนนานาชาติเวลส์ ซึ่งอยู่ใกล้เคียงจุดเกิดเหตุไปอยู่ในที่ปลอดภัยแล้ว

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ตรวจที่เกิดเหตุอาคารทรุดถล่มภายในซอยสุขุมวิท 87 พบเป็นอาคารไทยยานยนต์ มิตซู 87 เลขที่ 2225 สูง8 ชั้น อยู่ระหว่างการรื้อถอน มีการกั้นพื้นที่โดยรอบด้วยสังกะสี พบมีชิ้นส่วนอาคารบางส่วนถล่มลงมาตั้งแต่ชั้นบนสุด เบื้องต้นมีผู้ติดภายใน 4 ราย โดยพบผู้เสียชีวิต 3 ราย สูญหายอีก 1 ราย ทราบชื่อผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นายธีรศักดิ์ แสนศรีสงค์ อายุ 38 ปี เป็นคนขับรถแบ็คโฮ

พลตำรวจโทศานิตย์ กล่าวว่า ขณะได้มีการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องในเบื้องต้นแล้ว ทั้งบริษัทที่ประมูลได้ในการรื้อถอนอาคารดังกล่าว และการว่าจ้างบริษัทใดต่อ เพื่อที่จะดำเนินการตามกฎหมาย เนื่องจากทางกรุงเทพมหานครได้สั่งระงับการรื้อถอนไปแล้ว เนื่องจากอาคารเกิดการทรุดตัวลงไปก่อนหน้านี้ และบริษัทที่เข้ารื้อถอนก็ไม่มีมาตรการในการป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น แต่ก็ยังมีฝ่าฝืนเข้าไปทำการรื้อถอนจนทำให้อาคารถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิตดังกล่าว เบื้องต้นจะต้องดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ใน 3 ข้อหา คือ กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท /พรบ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 / และขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน พร้อมฝากถึงสำนักงานเขตหากในพื้นที่ใดมีการขอรื้อถอนอาคารให้ประสานกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่นั้นๆ ด้วย เพื่อจะได้ช่วยเข้ามาตรวจสอบความปลอดภัยอีกทาง เพราะไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ทั้งนี้บริเวณดังกล่าวได้ถูกกั้นเป็นพื้นที่อันตราย ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป เนื่องจากอาคารยังคงมีการทรุดตัวเอียงลงอย่างเห็นได้ชัด เกรงจะเกิดอันตรายได้

ภาพ @K5_Rescue