posttoday

ดีเอสไอเอาผิด"โฆษกธรรมกาย"ยุยงปลุกปั่น

13 ธันวาคม 2559

ดีเอสไอแจ้งความกองปราบ เอาผิดโฆษกวัดพระธรรมกาย ผิดมาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น

ดีเอสไอแจ้งความกองปราบ เอาผิดโฆษกวัดพระธรรมกาย ผิดมาตรา 116  ยุยงปลุกปั่น

พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ รองโฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พร้อมด้วยทีมกฎหมาย เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ศรสุพรรณ อดทนศรีอนันต์ รองสารวัตร (สอบสวน) กองกำกับการ 2 กองปราบปราม เมื่อบ่ายวันนี้ เพื่อแจ้งความดำเนินคดี นายองอาจ ธรรมนิทา โฆษกศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย กับพวก ในข้อหาผู้ใดกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด อันไม่ใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือไม่ใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต โดยยุยงปลุกปั่นให้เกิดความกระด้างกระเดื่อง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 โดยนำเอกสารที่เกี่ยวข้องมามอบให้กับพนักงานสอบสวนไว้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาดำเนินคดี

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวภายหลังเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนว่า เมื่อวันที่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา นายองอาจ ได้แถลงจุดยืนของคณะศิษยานุศิษย์วัดพระธรรมกาย 9 ข้อ ซึ่งเข้าข่ายเป็นความผิดตามรปะมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 (2) ยุยงด้วยวาจา จึงมากล่าวโทษ นายองอาจ และผู้ที่เกี่ยวข้องกับพนักงานสอบสวน โดยนำเอกสารหลักฐานต่างๆ มามอบให้พนักงานสอบสวนได้พิจารณาเพิ่มเติมว่านอกเหนือจากข้อกล่าวหาที่แจ้งดำเนินคดีไว้แล้วนั้น ยังเข้าข่ายความผิดอื่นใดอีกหรือไม่ โดยขอให้เป็นดุลพินิจของพนักงานสอบสวนในการพิจารณาดำเนินคดีเพิ่มเติมตามความผิดข้อหาอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย

พ.ต.ต.วรณัน กล่าวต่อว่า สำหรับกรณีที่ทนายความตัวแทนของวัดพระธรรมกาย เข้ายื่นเรื่องต่อศาลอาญา เพื่อขอเพิกถอนหมายค้นของทางกรมสอบสวนคดีพิเศษนั้น เป็นสิทธิที่สามารถกระทำได้ ซึ่งถือเป็นดุลพินิจของศาล ตนจึงไม่ขอแสดงความคิดเห็นใดๆ ในกรณีดังกล่าว อย่างไรก็ดี ทางการข่าวของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังเชื่อว่าพระธัมมชโย ยังคงอยู่ภายในวัดพระธรรมกาย ส่วนกระแสข่าวที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่ามีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร อยู่รายล้อมรอบวัดดังกล่าวนั้น ตนก็ไม่ขอออกความเห็นในเรื่องนี้เพราะการดำเนินการต่างๆ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมายทุกประการ

"ทั้งหมดเป็นเรื่องของฝ่ายปฏิบัติ ผมคงไม่ขอออกความเห็น ซึ่งถึงเวลานี้ข้อเท็จจริงต่างๆ ในการปฏิบัตินั้น เป็นไปตามที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.แถลงชี้แจงไปแล้วตั้งแต่วันที่ 12 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยทีมโฆษกฯ ยังไม่มีข้อมูลส่วนนี้เพิ่มเติม" เขากล่าวเมื่อถูกถามว่าขณะนี้มีเจ้าหน้าที่รัฐแฝงตัวเข้าไปในวัดพระธรรมกายหรือไม่

ด้าน ร.ต.อ.ศรสุพรรณ ระบุว่าในเบื้องต้นได้รับเรื่องและสอบปากคำผู้ร้องไว้ ก่อนจะเสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป