posttoday

กสทช.ระงับออนแอร์ทีวีช่องธรรมกาย 15 วัน

07 ธันวาคม 2559

กสทช. สั่งระงับออกอากาศ DMC ทีวี หลังดีเอสไอร้องขอ ชี้เนื้อหาปลุกระดมคนขวางจับกุมพระธัมมชโย

กสทช. สั่งระงับออกอากาศ DMC ทีวี หลังดีเอสไอร้องขอ ชี้เนื้อหาปลุกระดมคนขวางจับกุมพระธัมมชโย

เมื่อวันที่  7 ธ.ค. พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ  (ดีเอสไอ) ทำหนังสือถึง กสทช. ขอให้พิจารณาระงับการเผยแพร่ภาพและเสียงชั่วคราวของสถานีโทรทัศน์วัดพระธรรมกาย (DMC) ในระหว่างที่ดีเอสไอกำลังพิจารณากำหนดแผนเพื่อเข้าตรวจค้นและจับกุม

ซึ่งที่ผ่านมาสถานีโทรทัศน์วัพพระธรรมกาย ได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเชิญชวน ให้ผู้ที่มีความเชื่อถือและศรัทธาต่อวัดพระธรรมกาย และพระธัมมชโย มารวมตัวกันทำพิธีกรรมทางศาสนา เพื่อมีวัตถุประสงค์แท้จริงเพื่อขัดขวางไม่ให้เจ้าพนักงานปฏิบัติงานตามหน้าที่ ช่วยเหลือไม่ให้ผู้ต้องหาถูกจับกุม

ทั้งนี้ หากปล่อยให้สถานีโทรทัศน์วัดพระธรรมกาย ทำการเผยแพร่ข้อมูลที่เข้าข่ายเป็นการชักชวน ยุยง เพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน หรือเพื่อให้ประชาชนละเมิดกฎหมายแผ่นดินต่อไปอาจเกิดการกระทบกระทั่งกับเจ้าพนักงานผู้ปฏิบัติหน้าที่ จนเกิดเหตุรุนแรงและป็นภัยต่อความั่นคงแห่งรัฐได้ จึงขอให้มีการพิจารณาระงับการเผยแพร่ภาพและเสียงที่นำเสนอผ่านสถานีโทรทัศน์และสถานีวิทยุของวัดพระธรรมกาย เป็นการชั่วคราว

ล่าสุด นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยืนยันว่า คณะกรรมการประชุมและมีมติสั่งปิดสถานีโทรทัศน์ ช่อง DMC เป็นเวลา 15 วัน ตาม ม.64 พ.ร.บ.ประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และตาม ประกาศ คสช. ฉบับ 97 โดยเห็นว่ามีเนื้อหาไม่เหมาะสมซึ่งการจัดรายการโทรทัศน์