posttoday

รัฐจัดพิธีตอกหมุดกึ่งกลางพระเมรุมาศที่สนามหลวง26ธ.ค.

05 ธันวาคม 2559

พล.อ.ธนะศักดิ์นัดประชุมคณะกรรมการสร้างพระเมรุมาศ 26 ธ.ค. พร้อมจัดพิธีตอกหมุดกึ่งกลางพระเมรุมาศ

พล.อ.ธนะศักดิ์นัดประชุมคณะกรรมการสร้างพระเมรุมาศ 26 ธ.ค. พร้อมจัดพิธีตอกหมุดกึ่งกลางพระเมรุมาศ

เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศและบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กล่าวว่า ในวันที่ 26 ธ.ค.นี้ จะมีการประชุมติดตามความคืบหน้าการทำงาน และในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน จะเชิญกรรมการทุกคนร่วมพิธีตอกหมุดกึ่งกลางพระเมรุมาศ ที่ท้องสนามหลวง และเปิดพื้นที่ให้กรุงเทพมหานคร (กทม.) เตรียมจัดกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปี จากนั้นประมาณวันที่ 10 ม.ค. 2560 จะเริ่มทำการล้อมรั้วและลงเสาเข็มปลูกสร้าง

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งการให้ทุกคนทำงานให้ดีที่สุด และเชื่อว่าทุกคนจะทุ่มเทเสียสละทำงานด้วยใจ เพื่อให้สมพระเกียรติและเป็นไปตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง"รองนายกฯกล่าว

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขอเชิญประชาชนมีส่วนร่วมในขั้นตอนการแทงหยวกกล้วย การตัดกระดาษ การทำดอกไม้จันทน์ ภายใต้การกำกับของช่าง 10 หมู่ เพื่อให้พระเมรุมาศที่ออกมายิ่งใหญ่สมพระเกียรติ ตามขนบธรรมเนียมราชประเพณีตามหลักแบบราชวงศ์รัตนโกสินทร์ต่อไป