posttoday

สภาสตรีแห่งชาติชูโครงการพระราชดำริร.9

27 ตุลาคม 2559

สภาสตรีแห่งชาติฯเตรียมจัดประชุมใหญ่สมาพันธ์สตรีอาเซียนชูโครงการพระราชดำริของในหลวงร.9ให้ต่างชาติประจักษ์

สภาสตรีแห่งชาติฯเตรียมจัดประชุมใหญ่สมาพันธ์สตรีอาเซียนชูโครงการพระราชดำริของในหลวงร.9ให้ต่างชาติประจักษ์
 
ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีแห่งชาติ  ในพระบรมราชินูปภัมภ์  ในฐานะประธานสมาพันธ์สตรีอาเซียน (ASEAN Confederation of Women’s Organisation-ACWO)  เปิดเผยว่า สภาสตรีแห่งชาติฯ  จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสมาพันธ์สตรีอาเซียน ครั้งที่ 17  ภายใต้ชื่องานว่า “THE UN 2030 SDGS: ACWO LEADING ASEAN WOMEN TOWARDS APROSPEROUS ECONOMY, SOCIAL HARMONY AND SUSTAINABLE ENVIRONMENT” ระหว่างวันที่ 31 ต.ค. – 2 พ.ย. ที่โรงแรมใบหยก สวีท ประตูน้ำ ซึ่งเป็นไปตามกรอบการพัฒนาขององค์การสหประชาชาติเพื่อนำสตรีอาเซียนไปสู่ความมั่งคั่ง ด้านเศรษฐกิจ สังคมและสิ่งแวดล้อมที่ยังยืน

ทั้งนี้ สมาพันธ์สตรีอาเซียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2524  มีสมาชิกจาก 10 ประเทศ ประกอบด้วย บรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย  ลาว มาเลเซีย  เมียนมาร์  ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และไทย เริ่มต้นเกิดจากการที่กลุ่มผู้นำสตรีขององค์กรเอกชนได้พบปะกัน ณ กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อหาแนวทางสร้างเสริมสันติสุขในภูมิภาคเอเซียและเพื่อขานรับนโยบายของรัฐบาล ในการพัฒนาศักยภาพ การมีส่วนร่วมของสตรีในการพัฒนาสังคมทุกภาคส่วน โดยเฉพาะด้านการศึกษา ด้านสุขอนามัย และ ด้านอาชีพ
   
“ในวาระนี้นั่งเป็นประธานสมาพันธ์สตรีอาเซียน จะนำเสนอพระมหากรุณาธิคุณของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย ตลอดระยะเวลาทรงครองสิริราชสมบัติ 70 ปี ให้ที่ประชุมทราบ พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ มีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อช่วยเหลือประชาชน รวมกว่า 4,500 โครงการ โดยเป็นโครงการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ ในพระราชดำริ จำนวน 169 โครงการทั่วประเทศ ในซึ่งทุกโครงการล้วนมีจุดมุ่งหมายที่คือ “ความผาสุก” ของประชาชนทั้งสิ้น” ดร.วันดีกล่าว
  
สำหรับ การประชุมในวันดังกล่าว จะมีปาถกฐาพิเศษ  “2030 UN Sustainable Development Goals: ACWO’s Role” เรื่อง ของสตรีที่ได้รับโอกาสและสิทธิต่างๆ อย่างเท่าเทียม จะเป็นกำลังสำคัญในการผลักดันการพัฒนาอย่างยั่งยืน  ขณะที่ ดร.วันดี ในฐานะประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เอสพีซีจี จำกัด (มหาชน) จะปาถกฐานหัวข้อ “Our Environment, Our Lives and the Future of Our Children: Our Role in mitigating  Impact of Climate Change” และ นายประเสริฐสุข จามรมาน ผอ.องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก จะปาถกฐาพิเศษ “Better Environment: Better World” ปัญหาสภาวการณ์โลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ