posttoday

สมัชชายูเอ็นประชุมนัดพิเศษถวายสดุดีในหลวงร.9

27 ตุลาคม 2559

วีรชัย เผย สมัชชายูเอ็น เตรียมจัดประชุมพิเศษ 28 ตค. เพื่อสดุดี ถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถ่ายทอดสดผ่านเว็บสหประชาชาติ

วีรชัย เผย สมัชชายูเอ็น เตรียมจัดประชุมพิเศษ 28 ตค. เพื่อสดุดี ถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ถ่ายทอดสดผ่านเว็บสหประชาชาติ

เมื่อวันที่  27 ต.ค. นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เปิดเผยว่า ในวันที่ 28 ตุลาคม เวลา 10.00 น. ตามเวลาในสหรัฐ หรือ 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ที่ประชุมสมัชชายูเอ็นจะประชุมเพื่อสดุดีและถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะเปิดให้ผู้แทนประเทศต่าง ๆ ขึ้นกล่าวสดุดี ซึ่งการจัดประชุมเช่นนี้ถือเป็นโอกาสพิเศษที่มีขึ้นไม่บ่อยนัก

สำหรับการประชุมพิเศษเพื่อถวายสดุดีดังกล่าวจะใช้เวลาราว 15 นาที โดยประธานสมัชชาสหประชาชาติจะเริ่มกล่าวสดุดีเป็นคนแรก ตามด้วยประธานของภูมิภาคต่าง ๆ 5 ภูมิภาค และน.ส.ซาแมนธา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ โดยนายวีรชัยจะเป็นผู้กล่าวถวายสดุดีเป็นคนสุดท้ายและจะถ่ายทอดสดการประชุมดังกล่าวให้รับชมผ่าน webcast ของสหประชาชาติด้วย

ด้าน กระทรวงการต่างประเทศของไทยระบุว่า ขอเชิญติดตามการถ่ายทอดสดการประชุมเพื่อสดุดีและถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทาง webcast ขององค์การสหประชาชาติ http://webtv.un.org/ ในวันศุกร์ที่ 28 ต.ค. 2559 เวลา 10.00 น. (21.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย)

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ได้ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยถวายในหลวงรัชกาลที่ 9 ระหว่างการประชุมที่มีวาระในการเลือกเลขาธิการยูเอ็นคนใหม่ โดย บันคีมุน เลขาธิการยูเอ็นคนปัจจุบัน กล่าวยกย่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงทุ่มเทเพื่อประเทศไทยมาอย่างยาวนาน และทรงเป็นประมุขผู้เป็นศนย์รวมใจของประชาชนทั้งประเทศ

ทั้งนี้ สหประชาชาติด้วยตระหนักถึงพระราชกรณียกิจต่างๆจึงถวายรางวัลผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต (Lifetime Achievement Award) จากโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นอีพี) ในปี 2006