posttoday

กอ.รส.ให้จิตอาสาจักรยานยนต์รับ-ส่งลงทะเบียนป้องกันกลุ่มแอบแฝงหากิน

26 ตุลาคม 2559

กอ.รส.จัดระเบียบจิตอาสาจักรยานยนต์รับ-ส่งประชาชน ให้ลงทะเบียนก่อน พร้อมสั่งห้ามหาบเร่แผงลอยเข้ามาขายของเด็ดขาด

กอ.รส.จัดระเบียบจิตอาสาจักรยานยนต์รับ-ส่งประชาชน ให้ลงทะเบียนก่อน พร้อมสั่งห้ามหาบเร่แผงลอยเข้ามาขายของเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 26 ต.ค. ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณรอบพระบรมมหาราชวัง ( กอ.รส.)บริเวณท้องสนามหลวง ได้มีการประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการจัดงานพระราชพิธีแสดงความอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมี พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ พรรณจิตต์ รองแม่ทัพภาคที่ 1 พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ บริรักษ์กุล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 นายวัลลภ สุวรรณดี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. หลังประชุมเสร็จสิ้น พล.ต.พงษ์สวัสดิ์ เปิดเผยว่า หลังจากนี้ไปจะเริ่มจัดระเบียบจิตอาสาจักรยานยนต์รับ-ส่งประชาชน เพราะที่ผ่านมามีกลุ่มแฝงเข้ามาหากินในคราบจิตอาสา เรียกเก็บเงินผู้โดยสารบ้าง บางส่วนเป็นกลุ่มที่ท้าทายกฎหมาย จึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกวดขัน และขอความร่วมมือผู้ที่จะมาเป็นจิตอาสารับส่งคน ได้ไปลงทะเบียนที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กับศูนย์ปฎิบัติการ Volunteer For Dad นอกจากนี้ได้ปล่อยบอลลูนขนาดใหญ่ เพื่อใช้เป็นจุดนัดหมายของผู้ที่พลัดหลงกัน นอกจากนี้ได้เปิดเบอร์โทรสายด่วน 1899 ประชาสัมพันธ์ กทม.รับแจ้งเหตุคนหาย เจ็บป่วย หรือแจ้งความได้ทุกเรื่อง 

รองแม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวว่า สำหรับในวันที่ 29 ต.ค.ที่เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพนั้น ประชาชนไม่จำเป็นต้องมาในวันเดียวเพราะเนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ต.ค.ที่ผ่านมาประชาชนหลายคนใช้พื้นที่บนถนนสาธารณะวันนั้นรถพยาบาลเข้าออกไม่ได้ ซึ่งปัญหานี้เป็นสิ่งที่คณะผู้จัดงานกังวลมาก และแก้ไขยาก เพราะจะไปบังคับกับผู้ที่มีความศรัธราไม่ได้ จึงขอวิงวอนให้คนที่มีโอกาสเข้ามาถวายสักการะได้ง่ายๆ ควรเปิดโอกาสให้ผู้ที่มาจากต่างจังหวัดที่นานๆ ครั้งจะเข้ามาใน กทม.ได้ถวายสักการะพระบรมศพก่อน เพราะว่าเปิดโอกาสให้เข้าถวายสักการะไปจนกว่าจะมีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพอีกประมาณ 1 ปี

พล.ต.ต.วิชาญญ์วัชร์ กล่าวว่า ทางตำรวจได้เตรียมความพร้อมด้านการจราจร โดยจะมีการปิดการจราจรตั้งแต่เวลา 07.00 น.วันที่ 29 ต.ค.นี้ตั้งแต่แยกหลานหลวง ผ่านฟ้า จนถึงรอบพระบรมมหาราชวัง เพื่อให้รถวิ่งไปทางสะพานพระราม 8 ส่วนทางฝั่งธนบุรี จะปิดแยกอรุณอมรินทร์ โดยจะให้รถไปจอดที่ฝั่งธนบุรี แล้วลงเรือข้ามฟากที่ท่าวังหลัง มาท่าพระจันทร์ ท่ามหาราช โดยจะมีเจ้าหน้าที่ กทม.เทศกิจ เจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัย และตำรวจ คอยอำนวยความสะดวกให้ ส่วนเรื่องเด็กพลัดหลงในสนามนั้นและมีผู้ปกครองเข้าแจ้งกับเจ้าหน้า ที่ผ่านมาหาพบทุกรายแล้ว ยังไม่มีเด็กสูญหาย ขอให้ผู้ปกครองคอยดูแลบุตรหลานของตัวเอง รวมทั้งเขียนชื่อที่อยู่เบอร์โทรศัพท์ติดต่อไว้ในกระเป๋าเด็กด้วย

นายวัลลภ กล่าวว่า สำหรับในเรื่องการจัดระเบียบหาบเร่แผงลอย กทม.หาบร้านค้าเหล่านี้ตั้งร้านจำหน่ายสินค้ารอบพื้นที่สนามหลวง ซึ่งที่ผ่านมามีผู้ฝ่าฝืนถูกดำเนินคดีแล้ว 47 ราย หลังจากนี้เจ้าหน้าที่เทศกิจจะเข้มงวดกวดขัน หากพบจะเชิญออกและจะถูกดำเนินคดีด้วย รวมทั้งพวกที่เดินขายทาง กทม.ก็ไม่อนุญาตเช่นกัน