posttoday

ข้อแนะนำการเข้าถวายสักการะ-ลงนามแสดงความอาลัย

17 ตุลาคม 2559

เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังแนะนำขั้นตอน-การแต่งกายในการเข้าถวายสักการะ และ ลงนามแสดงความอาลัยในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ศาลาสหทัยฯ

โดย...ชุติมา, ภาดนุ

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. สำนักพระราชวัง ได้เปิดให้ประชาชนเดินทางเข้ามาลงนามแสดงความอาลัย และถวายสักการะ หน้า  พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ศาลาสหทัยสมาคม ในพระบรมมหาราชวัง โดยตั้งแต่เช้าตรู่มีประชาชนทุกสารทิศแต่งกายไว้ทุกข์ ตั้งแถวเป็นระเบียบโดยมีเจ้าหน้าสำนักพระราชวัง ดูแลอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเดินเข้าทางประตูวิเศษไชยศรี

ทั้งนี้ก่อนเข้าสู่ศาลาสหทัยสมาคม เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังจะจัดแถวประชาชนเป็นแถวตอนเรียง 4 ก่อนจะให้เข้าไปภายในโถงกลาง ซึ่งเป็นจุดตั้ง พระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังจะแบ่งให้ประชาชนเข้าเป็นรอบๆละประมาณ 70 คน

เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังได้แนะนำให้ประชาชนที่ใส่รองเท้าหุ้มส้น คัทชู สามารถสวมใส่เข้าไปในศาลาสหทัยฯได้โดยไม่ต้องถอด แต่ผู้ที่สวมรองเท้าแตะหรือรัดส้นต้องถอดรองเท้าไว้ด้านนอก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่วางไว้อย่างชัดเจน แต่หากประชาชนนำถุงพลาสติกหรือถุงผ้ามาด้วยก็สามารถนำรองเท้าใส่ถุงและถือเข้าไปด้านในศาลาสหทัยฯได้

ข้อแนะนำการเข้าถวายสักการะ-ลงนามแสดงความอาลัย

 

ข้อแนะนำการเข้าถวายสักการะ-ลงนามแสดงความอาลัย

ขณะที่ การแต่งกายของประชาชนทั่วไป ชายและหญิงควรแต่งกายสุภาพชุดไว้ทุกข์ โดยสวมเสื้อผ้าสีดำเป็นพื้นฐาน มีสีขาวและสีเทาสลับได้ แต่ไม่ควรมีลวดลาย

ผู้หญิงไม่อนุญาตให้สวมเสื้อแขนกุดและกระโปรงสั้นเหนือเข่าเข้าไปภายในศาลาสหทัยฯ ขณะที่ผู้ชายควรสวมเสื้อยืด เสื้อโปโล และ เสื้อยืดคอกลมมีแขนได้ และไม่ควรสวมกางเกงยีนส์

เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังแจ้งว่า เมื่อเปิดให้ถวายสักการะพระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในวันที่ 28 ต.ค.เป็นต้นไป เจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฎการแต่งกายอย่างเข้มงวด โดย ผู้หญิงต้องสวมกระโปรงยาวครึ่งน่อง และ ผ้าถุงยาวเท่านั้น ขณะที่ผู้ชายห้ามสวมกางเกงยีนส์ โดยควรเป็นกางเกงผ้าสีดำ ตามกฎการแต่งกายเพื่อเข้าชมพระที่นั่ง

สำหรับขั้นตอนการถวายสักการะหน้า  พระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะมีเจ้าหน้าที่แจ้งประชาชนให้นั่งพับเพียบ จากนั้นพนมมือและกราบโดยไม่แบมือ 1 ครั้ง แล้วเดินไปยังห้องโถงตะวันออก เพื่อลงนามถวายความอาลัย ก่อนจะกลับออกไป

เจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังแจ้งด้วยว่า ให้ประชาชนเขียนเพียงชื่อ นามสกุล เท่านั้น ถ้าใครต้องการเขียนชื่อให้บุคคลในครอบครัว หรือเขียนชื่อให้เพื่อนก็เขียนได้ นอกจากนี้มีรถกอล์ฟบริการผู้สูงอายุกรณีเดินไม่ไหวทั่วบริเวณด้านหน้าศาลาสหทัยฯ และมีกองแพทย์หลวงบริการประชาชนด้วย

"สุธีวัน ทวีศิลป์" หรือใบเตย อาร์สยาม นักร้องชื่อดังที่เดินทางมา ถวายสักการะหน้า พระบรมฉายาลักษณ์ กล่าวว่า ตั้งใจสวมใส่เสื้อผ้าสีดำเพื่อไว้ทุกข์ 3 เดือน โดยเสื้อผ้าไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่แต่จะเน้นเลือกใช้ในสิ่งที่มีอยู่อย่างพอเพียง

"ใบเตยเน้นความสุภาพ กระโปรงคลุมเข่า เสื้อคอเต่าแขนยาว รองเท้าสีดำส้นเตี้ยที่ไม่ดูหวือหวา"นักร้องสาวกล่าว

นอกจากนี้ยังมีดารานักแสดงจากทีวีช่อง 8 อาร์เอสที่เดินทางมาถวายสักการะหน้า พระบรมฉายาลักษณ์อีกหลายคนอาทิ  ปภาวิน หงส์ขจร, รัฐภูมิ ไข่นาค, สกาวใจ พูลสวัสดิ์ และสามี ซึ่งทุกคนต่างแต่งกายสีดำทั้งชุด

ข้อแนะนำการเข้าถวายสักการะ-ลงนามแสดงความอาลัย รถไฟฟ้าที่ทางสำนักพระราชวังจัดไว้ให้บริการแก่ผู้ชราและผู้พิการ

 

ข้อแนะนำการเข้าถวายสักการะ-ลงนามแสดงความอาลัย

 

ข้อแนะนำการเข้าถวายสักการะ-ลงนามแสดงความอาลัย

 

ข้อแนะนำการเข้าถวายสักการะ-ลงนามแสดงความอาลัย