posttoday

สำนักพระราชวังขอความร่วมมืองดจุดเทียนข้างกำแพงวัง

16 ตุลาคม 2559

สำนักพระราชวังขอความร่วมมืองดจุดเทียนข้างกำแพงวัง ระบุไม่ใช่ธรรมเนียมการถวายอาลัย ขณะที่เปลวเทียนทำให้กำแพงเป็นรอยไหม้

สำนักพระราชวังขอความร่วมมือประชาชนงดจุดเทียนข้างกำแพงวัง ระบุไม่ใช่ธรรมเนียมการถวายอาลัย ขณะที่เปลวเทียนทำให้กำแพงเป็นรอยไหม้

เมื่อวันที่ 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้มีกลุ่มประชาชนได้ประกาศเชิญชวนผู้คนผ่านสังคมออนไลน์ให้ไปร่วมจุดเทียนถวายอาลัย แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ในเวลา 19.30 น. ณ ประตูสวัสดิโสภา ตรงข้ามกระทรวงกลาโหม โดยมีการบอกกล่าวให้ผู้ที่ต้องการเข้าร่วม เตรียมเทียนสีขาว และดอกไม้สีเหลืองมาด้วย

หลังจากที่สำนักพระราชวังได้ทราบข่าว จึงขอความร่วมมือมายังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้แจ้งเตือนประชาชน และ ขอความร่วมมืองดจุดเทียนบริเวรริมรั้วพระบรมมหาราชวัง เนื่องจากไม่ใช่ธรรมเนียมการถวายอาลัย หรือการสักการะพระบรมศพที่ถูกต้อง ซึ่งควรถวายพานพุ่มเพื่อการสักการะ โดยทางตำรวจแจ้งว่า สำนักพระราชวังเห็นว่าการจุดเทียนในลักษณะดังกล่าวไม่เหมาะสม

นอกจากนี้ กลุ่มที่ประกาศเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมก็ไม่ได้ขออนุญาตอย่างเป็นทางการ รวมทั้งไม่มีการจัดสิ่งใดสำหรับการตั้งวางเทียนเพื่อรองรับการจุดเทียน ทำให้ประชาชนที่มาตามคำเชิญชวนและไม่ทราบประกาศของสำนักพระราชวัง ได้จุดเทียนและปักลงบนพื้นหญ้าบริเวณริมกำแพงพระบรมมหาราชวังเป็นจำนวนมาก โดยเทียนที่ถูกจุดทิ้งไว้ได้ล้มไหม้หญ้าที่ปูใหม่รวมทั้งเปลวเทียนยังทำให้กำแพงพระบรมมหาราชวังเสียหายเป็นรอยไหม้

กรณีดังกล่าวมีสำนักข่าวโทรทัศน์หลายแห่งมาถ่ายทอดกิจกรรมครั้งนี้ ในลักษณะชื่นชมความสวยงาม และการแสดงความอาลัยของประชาชนแด่พระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ซึ่งอาจจะไม่รับทราบการที่สำนักพระราชวังขอความร่วมมือห้ามจุดเทียนเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มีพลเมืองดีพยายามที่จะเดินแจ้งเรื่องประกาศขอความร่วมมือของสำนักพระราชวัง และพยายามช่วยดับและเก็บเทียนที่มีผู้นำมาจุดทิ้งไว้ โดยสามารถเก็บได้ถึง 2 ถุงดำขนาดใหญ่

สำนักพระราชวังขอความร่วมมืองดจุดเทียนข้างกำแพงวัง

 

สำนักพระราชวังขอความร่วมมืองดจุดเทียนข้างกำแพงวัง