posttoday

แรงงานถูกกม.กลับไปเลือกตั้งกัมพูชาได้

28 กันยายน 2559

กระทรวงแรงงาน แจงต่างด้าวกัมพูชาถูกกฎหมายกลับไปลงทะเบียนเลือกตั้งได้ พร้อมช่วยเชิญชวนให้นายจ้างอนุญาตยันยกเลิกค่าธรรมเนียมให้ไม่ได้

กระทรวงแรงงาน แจงต่างด้าวกัมพูชาถูกกฎหมายกลับไปลงทะเบียนเลือกตั้งได้ พร้อมช่วยเชิญชวนให้นายจ้างอนุญาตยันยกเลิกค่าธรรมเนียมให้ไม่ได้

เมื่อวันที่ 28 ก.ย.    ม.ล.ปุณฑริก สมิติ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า กรณีที่ นางมู ซก ฮัว อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการสตรี กัมพูชา ในฐานะ ส.ส.เมืองพระตะบอง เรียกร้องขอให้รัฐบาลไทยออกประกาศอนุญาตให้แรงงานกัมพูชาที่อยู่ในไทยทั้งถูกกฎหมายและไม่ถูกกฎหมายประมาณ 1.1 ล้านคนได้สิทธิกลับกัมพูชาเพื่อไปลงทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งระหว่างวันที่ 1ก.ย.-29 พ.ย.นี้ โดยไม่เสียสิทธิการกลับเข้ามา รวมถึงไม่ต้องจ่ายเงินค่าขาดงานให้นายจ้าง ว่า ถ้าเป็นแรงงานกัมพูชาที่ถูกกฎหมายในกลุ่มที่ถือพาสปอร์ตสามารถไปได้ แต่จะต้องตกลงกับนายจ้างว่าจะให้ไปได้หรือไม่ ส่วนแรงานกัมพูชาที่ถือบัตรอนุญาตทำงานชั่วคราว (บัตรสีชมพู) กลุ่มนี้ไม่สามารถเดินทางไปได้ รวมถึงขอเรียกร้องการยกเว้นค่าธรรมเนียมก็ไม่สามารถทำได้เพราะต้องปฏิบัติหลักของตามกฎหมาย

“แต่ถึงอย่างไรถ้ากัมพูชาขอความร่วมมือเข้ามา กระทรวงแรงงานก็จะต้องปฏิบัติไปในแนวทางเดียวกันกับการเลือกตั้งที่มีเมียนมาครั้งที่แล้ว คือ ขอความร่วมมือเชิญชวนให้นายจ้าง อนุญาตให้แรงงานต่างด้าวกัมพูชาที่ถูกกฎหมาย ลางานไปเลือกตั้งโดยที่สามารถกลับเข้ามาทำงานต่อได้ เพราะถ้าเป็นเรื่องทางการเมืองกระทรวงแรงงานคงต้องดำเนินการให้อยู่ในความเป็นกลาง” ม.ล.ปุณฑริก กล่าว

ขณะที่ นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า  ตามหลักการถ้าเป็นต่างด้าวที่ถือพาสปอร์ตก็สามารถไปได้ แต่ต้องขออนุญาตลางานกับนายจ้างก่อน แต่ถ้าเป็นกลุ่มต่างด้าวที่ถือบัตรชมพู ซึ่งยังไม่มีเอกสารประจำตัว การเดินทางไปไม่น่าที่จะทำได้ เพราะถือว่าเข้าเมืองมาโดยไม่ถูกกฎหมาย ซึ่งการปฏิบัติเช่นนี้ต้องดำเนินการตามระเบียนของกฎหมายพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน

“การที่จะขอแรงงานต่างด้าวกัมพูชาทั้งในส่วนที่ถูกและไม่ถูกกฎหมาย เดินทางไปนั้นในส่วนนี้ต้องเป็นนโยบายทางรัฐบาล เป็นผู้พิจารณา ซึ่งทางกระทรวงแรงงานไม่สามารถเข้าไปก้าวล่วงได้ คนที่ไปได้ก็จะต้องปฏิบัติตามระเบียบของสถานประกอบการที่จะตกลงกัน เพราะการลาไปเลือกตั้งไม่ใช่วันหยุดตามประเพณีปกติ” นายอารักษ์ ระบุ

แรงงานถูกกม.กลับไปเลือกตั้งกัมพูชาได้