posttoday

ลูกค้าคอนโดฯร้องปปง.เจ้าของทิ้งโครงการเหตุถูกยึดทรัพย์คดีข้าว

27 กันยายน 2559

ผู้ซื้อคอนโดฯกว่า 50 ราย ร้องปปง.สอบเจ้าของคอนโดฯหลังโครงการก่อสร้างหยุดชะงัก

ผู้ซื้อคอนโดฯกว่า 50 ราย ร้องปปง.สอบเจ้าของคอนโดฯหลังโครงการก่อสร้างหยุดชะงัก

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นายเกษม ศรีวิริยกุล และตัวแทนผู้เสียหายกว่า 50 ราย จากการซื้อคอนโดมีเนียม โครงการแดน ลิฟวิ่ง เดินทางร้องทุกข์ต่อ พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล เลขาธิการ ปปง. หลังจากซื้อคอนโดแล้ว เจ้าของคอนโดถูกอายัดทรัพย์ทำให้ไม่สามารถก่อสร้างได้ตามกำหนด โดยมี ร.ต.อ.ไพรัตน์ เทศพานิช เลขานุการกรม เป็นผู้รับเรื่อง

นายเกษม กล่าวว่า บริษัทเจ้าของโครงการได้เปิดจองห้องพักหลายโครงการ อาทิ สาทร-เจริญราษฎร์ , พระราม 9 , รัชดา-ประชาอุทิศ ฯลฯ ซึ่งเริ่มเปิดจองเมื่อ พ.ย.2556 แต่ยังไม่ได้ลงมือก่อสร้างและจะดำเนินการแล้วเสร็จภายใน ก.พ.2560 โดยราคาห้องของโครงการดังกล่าวแตกต่างกันตามขนาดความกว้างของห้องและหากยิ่งอยู่ชั้นสูงขึ้นราคาก็แพงตามลำดับ โดยราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 3 ล้านบาท จนถึง 15 ล้านบาท  ต่อมา เมื่อ มิ.ย.2557 หุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทเจ้าของโครงการ ได้ขายหุ้นให้เจ้าของใหม่พร้อมมีการเปลี่ยนชื่อบริษัทเจ้าของโครงการ กระทั่งเมื่อวันที่ 15 ก.ย.59 ที่ผ่านมา ปปง. มีมติให้ยึดและอายัดทรัพย์ของกลุ่มบริษัทและบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับ "เสี่ยเปี๋ยง"หรือ นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร ผู้ก่อตั้งบริษัท สยามอินดิก้า และจำเลยในคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี โดยมิชอบทำให้การก่อสร้างหยุดชะงัก เนื่องจากหุ้นส่วนใหญ่ถูก ปปง. ตรวจสอบจึงส่งผลกระทบต่อลูกค้าที่ซื้อคอนโดดังกล่าว

นายเกษม กล่าวอีกว่า กรณีของตนได้จองโครงการที่ สาทร-เจริญราษฎร์ 1 ห้องพัก และชำระเงินผ่อนดาวน์ เดือนละ 9,300 บาท รวม 33 งวด เป็นเงินกว่า 4 แสนบาท และเมื่อโครงการเสร็จจะต้องกู้เงินธนาคารเพื่อชำระเงินก้อนทั้งหมดให้กับโครงการในส่วนที่เหลือ แต่เมื่อตนเดินทางไปดูโครงการดังกล่าวพบว่าขณะนี้สร้างได้เพียง 10 ชั้น จากทั้งหมด 36 ชั้น รวม 500 กว่าห้อง ซึ่งจากการสังเกตก่อสร้างค่อนข้างล่าช้า และเมื่อสอบถามไปยังโครงการได้คำตอบบอกจะเลื่อนเปิดไปเป็น ส.ค.2560 ซึ่งบางคนจ่ายตามกำหนดจนกระทั่งจะครบสัญญาการเปิดโครงการแล้วแต่ะบว่าการก่อสร้างหยุดชะงักทำให้เกิดความเสียหายจำนวนมาก รวมมูลค่าเป็นหลายร้อยล้านบาท

ด้าน ร.ต.อ.ไพรัตน์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นให้ผู้เสียหายเขียนคำร้องเพื่อขอความเป็นธรรมในการซื้อห้องพักของคอนโดดังกล่าวเพื่อนำทรัพย์สินกลับคืนมาให้เจ้าของตามกฎหมาย อีกทั้ง  ปปง. ให้เจ้าของโครงการทำเอกสารชี้แจงว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับเจ้าของเดิมและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน ในระยะเวลา 90 วัน จากนั้นจะตรวจสอบว่าเข้าข่ายหรือไม่ ก่อนดำเนินการพิจารณาขั้นต่อไป