posttoday

หวั่นโดนเหมาเข่งผลปราบศูนย์เหรียญ

16 กันยายน 2559

ผบก.ท่องเที่ยว รับบริษัททัวร์ไทยที่ทำสัญญากับคู่ค้าจีน กังวลจะได้รับผลกระทบจากมาตรการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

ผบก.ท่องเที่ยว รับบริษัททัวร์ไทยที่ทำสัญญากับคู่ค้าจีน กังวลจะได้รับผลกระทบจากมาตรการปราบทัวร์ศูนย์เหรียญ

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว (ผบก.ทท.) เปิดเผยว่า บริษัททัวร์ที่มีความกังวลว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับทัวร์ศูนย์เหรียญ เพราะมีบริษัทคู่ค้าจากจีนและร่วมทำสัญญาอย่างชัดเจนสามารถสอบถามยังตำรวจท่องเที่ยวได้ว่าการดำเนินธุรกิจถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่  ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ตรวจสอบทุกบริษัทเหมือนอย่างที่เอกชนเข้าใจ แต่จะยึดที่มีหลักฐานชัดเจนเท่านั้น

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการหารือกับเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้พูดคุยถึงขั้นตอนในการยึดอายัดทรัพย์สินของบริษัท โอเอ ทรานสปอร์ต  ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำทัวร์ศูนย์เหรียญ โดยได้ข้อสรุปว่าจะนำรถบัสทั้งหมดกว่า 2,155 คัน ของกลางที่เก็บได้จากการตรวจยึดไว้ในพื้นที่ของทางเครือโอเอ จากนั้นทางเจ้าพนักงาน ปปง. ตำรวจท่องเที่ยวจะล็อกโซ่ไม่ให้มีการเคลื่อนย้าย

ทั้งนี้ ตัวแทนของบริษัท โอเอ สามารถชี้แจงที่มาของทรัพย์สินที่เจ้าหน้าที่ยึดอายัดได้ แต่หากไม่สามารถแสดงที่มาที่ไปภายใน 90 วัน ก็จะเข้าสู่กระบวนการขายทอดตลอดต่อไป

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า พร้อมรับฟังความคิดเห็นจากภาคเอกชนถึงผลกระทบที่เกิดจากการปราบปรามทัวร์ศูนย์เหรียญ เพื่อวางแนวทางออกร่วมกันภายใต้กฎหมายที่กำหนด หลังบริษัททัวร์กังวลว่าการดำเนินการทางธุรกิจของ ตัวเองจะเข้าข่ายดำเนินกิจการแบบทัวร์ศูนย์เหรียญหรือไม่

บรรยายภาพ :  จัดระเบียบ-นักท่องเที่ยวต่างชาติจับโบราณวัตถุขณะถ่ายภาพเป็นที่ระลึก ในการเที่ยวชมวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว) ซึ่งมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากทำในลักษณะดังกล่าว โดยรัฐบาลเตรียมจัดระเบียบพื้นที่ภายในวัด หลังจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าเยี่ยมชมจำนวนมาก เช่น อาจจัดพื้นที่แยกสำหรับคนไทยเข้าไปทำกิจกรรมทางศาสนากับนักท่องเที่ยว