posttoday

สตง.ลุยสอบหน่วยรัฐส่อทุจริตงบตบชวา

29 สิงหาคม 2559

สตง.ส่งเจ้าหน้าที่ลุยตรวจสอบหลังได้กลิ่นตุส่อทุจริตงบกำจัดผักตบชวา ยิ่งเก็บแต่จำนวนผักตบชวากลับเพิ่มมากขึ้น

สตง.ส่งเจ้าหน้าที่ลุยตรวจสอบหลังได้กลิ่นตุส่อทุจริตงบกำจัดผักตบชวา ยิ่งเก็บแต่จำนวนผักตบชวากลับเพิ่มมากขึ้น

นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยว่า ได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการใช้งบประมาณแผ่นดินในเรื่องการจัดเก็บผักตบชวาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมีการสอบถามเข้ามาว่าแต่ละปีใช้งบเท่าไหร่ ทำไมจึงจัดเก็บไม่หมดสักที มีแต่จำนวนผักตบชวาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในสัปดาห์นี้จะได้ทราบชัดเจน โดยเฉพาะแต่ละหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในพื้นที่ทุกลุ่มน้ำ แม่น้ำ เส้นทางระบายน้ำคูคลองต่างๆ

“สตง.กำลังเร่งดำเนินการส่งสายตรวจไปตรวจสอบเรื่องนี้ในพื้นที่ ไปเก็บตัวเลขมา ใช้งบจัดเก็บผักตบฯ ปีละเท่าไหร่ เป็นงบที่รวมอยู่ในงบขุดลอก แต่ละหน่วยงานจะนำไปใช้ต้องเปิดมาให้สังคมรับรู้ เหมือนกับสำนักการระบายน้ำของ กทม. มีงบทำเส้นทางระบายน้ำปีละ 5,000 ล้านบาท แต่พอฝนตกน้ำท่วมทาง กทม.บอกว่าเป็นน้ำรอการระบาย เพราะระบบใหญ่ไม่เวิร์ก เตรียมขอใช้งบพันล้านบาทมาทำอีก 21 โครงการ จะเห็นว่าเพียงน้ำท่วมช่วงข้ามคืนคิดได้ 21 โครงการ วิกฤตสร้างโอกาส เพิ่มสถิติงาน เปอร์เซ็นต์งานมากขึ้นปีละ 70% แต่งบที่ได้ทุกปี ปีละ 5,000 ล้านบาท ทำไมไม่ทำ”ผู้ว่าการ สตง. กล่าว

นายพิศิษฐ์ กล่าวอีกว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาพูดเรื่องผักตบชวาถือเป็นเรื่องที่ดี ช่วยกระตุ้นเตือน เพราะหน่วยงานไม่ค่อยใส่ใจเรื่องเล็กๆ กัน แต่ละพื้นที่ แต่ละหน่วยงานที่มีหน้าที่ก็ปล่อยให้มีมากๆ จะได้ของบกลางก้อนใหญ่ ทุกเรื่องจึงเป็นปัญหาหมักหมม ถามว่าทำไมขุดลอกคูคลองขุดได้ ทำไมไม่กำจัดผักตบชวา หรือเพราะไม่ใช่งานก่อสร้าง มีเปอร์เซ็นต์งานมากกว่า

ทั้งนี้ ความจริงแล้วการกำจัดผักตบชวาต้องใช้วิธีป้องกัน หรือเก็บก่อนแพร่พันธุ์ ไม่ใช่ปล่อยจนรากยึดดินจนน้ำเน่าเหม็น ดังนั้นควรมีการวางแผนว่าจะมีวิธีตั้งรับอย่างไร ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องยาก หรือเป็นเพราะหน่วยงานรัฐมัวแต่เอาเวลาไปดูงานต่างประเทศ จนไม่มีเวลาพัฒนาสภาพบ้านเมือง