posttoday

เตือนนายจ้างห้ามหักค่าจ้างแรงงานต่างด้าว นอกเกณฑ์ที่กำหนด

15 สิงหาคม 2559

กระทรวงแรงงาน เตือนนายจ้าง ห้ามหักค่าล่วงเวลาแรงงานต่างด้าว นอกเหนือข้อยกเว้น -พบมีโทษปรับไม่เกิน 1แสน จำคุกไม่เกิน 6 เดือน

กระทรวงแรงงาน เตือนนายจ้าง ห้ามหักค่าล่วงเวลาแรงงานต่างด้าว นอกเหนือข้อยกเว้น -พบมีโทษปรับไม่เกิน 1แสน จำคุกไม่เกิน 6 เดือน

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.  น.ส.พรรณี  ศรียุทธศักดิ์  อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน ชี้แจงทำความเข้าใจกรณีนายจ้างหักค่าจ้างแรงงานต่างด้าว เพื่อเป็นการชำระหนี้ค่าใช้จ่ายในการเข้ามาทำงานในไทย เช่น ค่าเช่าบ้านค่าอาหาร ว่า กรณีเหล่านี้ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเข้าข่ายผิดตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 76  ซึ่งกำหนดไม่ให้นายจ้างหักค่าจ้าง ค่าล่วงเวลาและค่าทำงานในวันหยุด ค่าล่วงเวลาในวันหยุดแรงงาน ยกเว้น 5 กรณี คือ การหักเพื่อชำระภาษีเงินได้ตามที่กฎหมาย การหักค่าบำรุงสหภาพแรงงาน การหักชำระหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ การหักค่าหลักประกัน หรือค่าชดใช้ค่าเสียหายกรณีที่ลูกจ้างทำงานเกี่ยวกับทรัพย์สิน และหักเป็นเงินสะสมเพื่อเข้ากองทุนสะสม เช่น กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ

"ขอเตือนไปยังนายจ้างให้ปฏิบัติตามกฎหมาย หากไปหักค่าจ้างกรณีอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามข้อยกเว้น 5 กรณีที่กฎหมายกำหนด โดยเฉพาะการหักค่าจ้างเพื่อชำระหนี้ค่าใช้จ่ายเดินทางเข้ามาทำงานในไทยจะเข้าข่ายแรงงานขัดหนี้ อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายคุ้มครองแรงงาน ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  อย่างไรก็ตามขณะนี้กรมสวัสดิการฯ ได้มีการทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่ในสังกัดทุกพื้นที่เพื่อให้ตรวจสอบและดูแลในเรื่องนี้แล้ว"อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกล่าว