posttoday

ลุ้นผลสอบ"หมอเปรม"11ส.ค.

03 สิงหาคม 2559

มท.1ให้อำนาจผวจ.ขอนแก่นดำเนินคดีตามกม. ด้าน ปลัดจังหวัดขอนแก่นยัน 11 ส.ค.นี้ สรุปผลสอบกรณีหมอเปรมกักขังหน่วงเหนี่ยว บังคับถอดเสื้อผ้านักข่าว

มท.1ให้อำนาจผวจ.ขอนแก่นดำเนินคดีตามกม. ด้าน ปลัดจังหวัดขอนแก่นยัน 11 ส.ค.นี้ สรุปผลสอบกรณีหมอเปรมกักขังหน่วงเหนี่ยว บังคับถอดเสื้อผ้านักข่าว

นายสุรชัย วัฒนาอุดมชัย ปลัดจังหวัดขอนแก่น หัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ กักขังหน่วงเหนี่ยวและจับผู้สื่อข่าวถอดเสื้อผ้า และกรณีมีภาพที่ นพ.เปรมศักดิ์ นั่งข้างนักเรียนหญิงชั้น ม.5 มีกองธนบัตรพร้อมคู่มือจดทะเบียนรถยนต์วางบนพาน พร้อมคู่มือรถยนต์ เปิดเผยว่า คณะกรรมการได้รวบรวมหลักฐานต่างๆ ไว้แล้ว คาดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 11 ส.ค. เพื่อสรุปเรื่องส่งไปยัง ผวจ.ขอนแก่น ซึ่งมีอำนาจในการดูแลผู้บริหารท้องถิ่น เพื่อพิจารณาว่าเข้าข่ายความผิดพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ. 2496 หรือไม่

นายสุรชัย กล่าวว่า ได้เชิญทุกฝ่ายเข้ามาให้ข้อมูลตามลำดับ ประกอบด้วย วันที่ 3 ส.ค. สอบปากคำกลุ่มผู้สื่อข่าว 5 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ จากนั้นในวันที่ 4 ส.ค. จะเรียกพนักงานเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จำนวน 3 คนที่อยู่ในเหตุการณ์เข้าให้ปากคำ และในวันที่ 5 ส.ค. เรียก นพ.เปรมศักดิ์ ให้ปากคำเป็นคนสุดท้าย

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า จะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่ง ผวจ.ขอนแก่น จะรายงานมาให้ทราบ เมื่อเสนอมาก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย แต่จะไม่มีการสั่งจากส่วนกลางลงไป โดยเฉพาะการสั่งให้ นพ.เปรมศักดิ์ ระงับการปฏิบัติหน้าที่ เพราะถ้าเข้าข่ายที่จะต้องดำเนินการอย่างไร ทางจังหวัดก็จะดำเนินการเอง

ด้านกลุ่มผู้สื่อข่าว จ.ขอนแก่น 3 คน ซึ่ง นพ.เปรมศักดิ์ กล่าวหาว่ารับเงินจากนางระเบียบรัตน์ พงษ์พานิช มาสร้างข่าวทำลายชื่อเสียง ก็เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อให้ข้อมูลว่า ภาพที่ นพ.เปรมศักดิ์ นำมาเป็นหลักฐานและเผยแพร่ทางเฟซบุ๊กนั้น เป็นการตัดภาพเฉพาะส่วนกลางที่มีนักข่าวคนเดียวรับเงินจากนางระเบียบรัตน์ แต่ข้อเท็จจริงคือเป็นภาพจากงานทอดผ้าป่ามหากุศลเพื่อสมทบกองทุนศูนย์เฉลิมพระเกียรติ เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคเอดส์ จ.ขอนแก่น ซึ่งคณะผู้สื่อข่าว 8 คน เป็นตัวแทนสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่นนำเงินสด 5,000 บาท ร่วมทำบุญ โดยนางระเบียบรัตน์ ในฐานะประธานศูนย์เฉลิมพระเกียรติเป็นผู้รับมอบ