posttoday

สปส.ให้ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

26 กรกฎาคม 2559

สปส.สนองนโยบายพร้อมเพย์ รัฐบาล ส่งเสริมให้ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านธนาคารโดยไม่มีต้องเสียค่าธรรมเนียมในช่วงแรก

สปส.สนองนโยบายพร้อมเพย์ รัฐบาล ส่งเสริมให้ผู้ประกันตนจ่ายเงินสมทบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ผ่านธนาคารโดยไม่มีต้องเสียค่าธรรมเนียมในช่วงแรก

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.59 ที่กระทรวงแรงงาน นายโกวิท สัจจวิเศษ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวชี้แจง กรณีที่ผู้ประกันตน ไปจ่ายเงินสมทบ ที่สำนักงานประกันสังคม แต่ทางเจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้ไปจ่ายที่เคาน์เตอร์ธนาคาร และเคาน์เตอร์เซอร์วิส ว่า เป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ผู้ประกันตน ไปจ่ายเงินสมทบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งกำลังดำเนินการไปสู่ระบบพร้อมเพย์ โดยจะให้ผู้ประกอบการที่จ่ายเงินสมทบของผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่ทำงานในสถานประกอบการ หรือแม้แต่ผู้ประกันตนเอง มาตร 39 ไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียม เนื่องจาก สปส. ชำระค่าธรรมเนียมให้ กับธนาคารที่ได้ทำการตกลงกันไว้ จำนวน 3 ธนาคาร คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารธนชาต และธนาคารกรุงศรี โดยผู้ประกันตนไม่ต้องเสียค่าทำเนียมในระยะเริ่มต้น

นายโกวิท กล่าวยอมรับว่า การเปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินใหม่ย่อมมีทั้งผู้ที่พอใจและไม่พอใจ แต่ สปส.พยายามที่จะหารูปแบบในการจ่ายเงินที่สะดวกและประหยัดค่าใช้จ่ายมากที่สุด เพื่อบริการประชาชนและป้องกันการทุจริต ส่วนผู้ประกันตนตามมาตรา40 กลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ยังมีค่าทำเนียมในการจ่ายเงินอยู่ แต่ช่วงนี้สปส.ได้ออกคูปองมาช่วยเหลือแล้วในการจ่ายค่าทำเนียม สามารถไปติดต่อขอรับได้ที่ สปส. ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อนำไปชำระที่เคาท์เตอร์เซอร์วิสทั่วประเทศ ซึ่งคูปองมีลักษณะคล้ายนามบัตรสีน้ำเงิน ที่ระบุระยะเวลาไม่ต้องเสียค่าทำเนียมถึงเดือนตุลาคม 2559