posttoday

พศ.ยอมรับไม่มีกฎหมายคุมหลังพบพระปลอมขายสำเพ็ง

25 กรกฎาคม 2559

โฆษก พศ.ระบุ ปั๊มพระเครื่องขายสำเพ็งไร้กฎหมายคุม ด้านพระพยอมหวั่นขายกันเหมือนผักปลาหมดความศักดิ์สิทธิ์

โฆษก พศ.ระบุ ปั๊มพระเครื่องขายสำเพ็งไร้กฎหมายคุม ด้านพระพยอมหวั่นขายกันเหมือนผักปลาหมดความศักดิ์สิทธิ์ 

นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยว่า กรณีมีการนำเสนอภาพข่าวจากโลกออนไลน์ว่า มีการนำพระเครื่องจากประเทศจีน มาขายในตลาดสำเพ็ง ในราคาเริ่มต้น 20 บาท หากเป็นเช่นนั้นจริง ต้องยอมรับว่าประเทศไทยไม่มีการจดกฎหมายลิขสิทธิ์ในส่วนนี้ ใครก็สามารถปั๊มขายพระเครื่องได้

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถร้องเรียนไปยังส่วนคุ้มครองพระพุทธศาสนา เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบความเหมาะสมว่า เข้าข่ายความผิดกฎหมายอาญาหรือกฎหมายคุ้มครองพระพุทธศาสนาหรือไม่

“ต้องดูว่าการวางขายเหมาะสมหรือไม่ เพราะของเหล่านี้ไม่มีเรื่องลิขสิทธิ์หวงห้าม แต่พระเป็นสิ่งเคารพของเรา เมื่อนำมาปั๊มมาขายแบกับดิน หรือขายในสถานที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้หมดคุณค่าได้ หากวางขายในที่ไม่เหมาะสมก็มีมาตรการอยู่แล้ว ถ้าเข้าข่ายมีเป็นการกระทำย่ำยีสามารถฟ้องร้องได้”นายสมชาย กล่าว

พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า นับวันพระเครื่องจะเสื่อมเพราะคน พระจะถูกวางขายเหมือนผัก เหมือนปลาทู ปั๊มขายอย่างเดียว ไม่มีการปลุกเสกเพื่อความศักดิ์สิทธิ์ และต่อไปคนจีนก็ไม่เช่าซื้อพระของคนไทยแล้ว แต่ไปซื้อของคนจีนเองเพราะมีราคาถูกกว่า

อย่างไรก็ตาม นายแม็ก (สงวนนามสกุล) ผู้ดูแลร้าน “นาเดียร์คอลเลคชั่น” ตลาดสำเพ็ง ที่ขายพระเครื่องตามที่เป็นข่าว กล่าวปฏิเสธว่า พระเครื่องที่แชร์กันว่าเป็นพระปลอมนำเข้าจากประเทศจีนนั้นความจริงเป็นคนไทยทำเอง ไม่ใช่คนจีนนำเข้ามา เรื่องที่เกิดขึ้นอาจสร้างความสับสนให้กับประชาชนที่เข้ามาซื้อสินค้า

ทั้งนี้ ทางร้านได้ขายเครื่องประดับจำพวกสร้อย จึงนำพระเครื่องมาขายคู่กัน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นคนไทยยอมรับว่าขายดีมีลูกค้ามาซื้อจำนวนมาก ส่วนชาวต่างชาติหรือกลุ่มชาวจีนไม่ค่อยมาซื้อเท่าไร